อียู เตรียมเรียกประชุมฉุกเฉิน ถกแก้วิกฤต “ไข่ไก่ปนเปื้อนยาฆ่าแมลง” ระบาดหนักในยุโรป

AFP PHOTO / dpa / Guido Kirchner / Germany OUT

อียู เตรียมเรียกประชุมฉุกเฉิน หารือเเก้วิกฤต “ไข่ไก่ปนเปื้อนยาฆ่าแมลง” ที่กำลังระบาดหนักในหลายประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า คณะกรรมาธิการยุโรป หน่วยงานบริหารของสหภาพยุโรป (อียู) เตรียมเรียกประชุมฉุกเฉิน กรณีวิกฤตไข่ไก่ปนเปื้อนยาฆ่าแมลงที่กำลังเเพร่ระบาดในยุโรปขณะนี้

ทางคณะกรรมาธิการยุโรป ตอบอีเมล์ผู้สื่อข่าว ระบุว่าการที่เนเธอร์แลนด์ เบลเยียม และเยอรมนี กล่าวโทษกันว่าเป็นต้นเหตุเรื่องสารฆ่าแมลงฟิโปรนีลปนเปื้อนในไข่ไก่ ซึ่งเรื่องที่ไม่มีประโยชน์ โดยสิ่งที่ประเทศสมาชิกต้องทำร่วมกัน คือ ร่วมกันแก้ไขสถานการณ์ รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์และเรียนรู้เพื่อปรับปรุงระบบและป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก เเละจะจัดประชุมระดับรัฐมนตรี ตัวเเทนสำนักงานความปลอดภัยด้านอาหาร เเละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ

สำหรับวิกฤตปัญหาไข่ไก่ปนเปื้อนยาฆ่าแมลง กลายเป็นวิกฤตครั้งใหญ่ในประเทศแถบยุโรป เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่พบว่า ไข่ไก่จากประเทศเนเธอร์แลนด์ที่เป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกไข่ไก่รายใหญ่ของยุโรปมีสารปนเปื้อน “ฟิโปรนีล” ได้แพร่กระจายไปยังหลายประเทศทั่วยุโรป ได้แก่ เนธอร์แลนด์ เบลเยียม สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์ ฝรั่งเศส อังกฤษ และเยอรมนี

ล่าสุด ทางการเดนมาร์กพบไข่ไก่ปนเปื้อน 20 ตัน ซึ่งนำเข้ามาจากเบลเยียม โดยเบลเยียมกล่าวโทษเนธอร์แลนด์ว่าทราบเรื่องตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีก่อนแต่ไม่แจ้งประเทศอื่นทราบ

โดยก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ได้บุกตรวจค้นโรงงานผลิตไข่ไก่ 2 แห่งในเนเธอร์แลนด์ และเบลเยียม พร้อมกับจับกุมผู้ต้องสงสัย 2 ราย ซึ่งเป็นผู้จัดการของบริษัทแห่งหนึ่งที่คาดว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องในการใช้สารเคมีที่ไม่ได้รับอนุญาตในฟาร์มไก่

ทั้งนี้ ฟิโปรนีลเป็นสารฆ่าแมลงที่ใช้กำจัดไร เห็บ หมัดในสัตว์ ซึ่งอียูห้ามใช้กับสัตว์ในอุตสาหกรรมอาหาร เนื่องจากหากได้รับเป็นปริมาณมากจะเป็นพิษต่อตับ ไต และต่อมไทรอยด์