โรงเรียนเกือบครึ่งโลกไม่มีน้ำดื่มที่สะอาด ไร้สุขอนามัยที่ดี เด็กกว่า 900 ล้านคนเสี่ยงเกิดโรค-ขาดเรียน

AFP PHOTO/File Photo

รอยเตอร์สรายงานว่า โรงเรียนเกือบครึ่งของโลกขาดน้ำดื่มที่สะอาด ห้องน้้ำ และอุปกรณ์ล้างมือ ซึ่งทำให้เด็กนับล้านคนมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคได้

โดยเด็กเกือบ 900 ล้านคนต้องทนทุกข์ทรมานกับการขาดสิ่งอำนวยความสะดวกด้านสุขอนามัยขั้นพื้นฐานในระหว่างเรียน ทำให้สุขภาพของพวกเขามีความเสี่ยง และถึงกับต้องขาดเรียน

ริก จอห์นสัน จากองค์การอนามัยระบุว่า “คุณไม่สามารถมีสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่มีคุณภาพได้หากขาดปัจจัยพื้นฐานเหล่านี้ เด็กอาจจะไม่ได้ไปโรงเรียนเลยถ้าหากไม่มีห้องน้ำ และเมื่อพวกเขาอยู่ที่โรงเรียนเขาก็ไม่สามารถใช้ห้องน้ำที่ดี และมีน้ำสะอาดให้ดื่ม ”

ผู้นำโลกได้ลงนามในคำมั่นสัญญาเพื่อจัดหาน้ำสะอาดและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านสุขอนามัยสำหรับทุกเด็กทุกคน และตั้งเป้าให้เด็กทุกคนจะได้รับการศึกษาที่ครบถ้วนภายในปี 2573 ภายใต้เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs)

จากรายงานของที่จัดทำร่วมกันของกองทุนเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) และองค์การอนามัยโลกพบว่า หนึ่งในสามของโรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษาขาดน้ำดื่มที่สะอาดและปลอดภัย ซึ่งมีผลต่อเด็ก 570 ล้านคนทั่วโลก เกือบ 20 เปอร์เซ็นต์ของโรงเรียนไม่มีน้ำดื่มที่ปลอดภัย

โรงเรียนหนึ่งในสามไม่มีห้องน้ำที่เพียงพอ ซึ่งส่งผลกระทบกับเด็กมากกว่า 620 ล้านคน เกือบหนึ่งในห้าของโรงเรียนประถมศึกษา และหนึ่งในแปดของโรงเรียนมัธยมศึกษาถูกพิจารณาให้เป็นโรงเรียนที่มีสุขาภิบาลที่ไม่ดี

เกือบครึ่งหนึ่งไม่มีที่ล้างมือที่เป็นสิ่งจำเป็นต่อการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคและการติดเชื้อ ซึ่งส่งผลกระทบกับเด็กเกือบ 900 ล้านคน

รายงานยังระบุอีกว่า ในภูมิภาคแอฟริกาใต้ซาฮารา เอเชียตะวันออก และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นภูมิภาคที่มีปัญหาดังกล่าวมากที่สุด โดยมากกว่าหนึ่งในสามของเด็กผู้หญิงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้พลาดการโรงเรียนในช่วงที่มีประจำเดือน หากโรงเรียนไม่มีห้องน้ำ หรือสุขอนามัยที่ดี