เบร็กซิทพ่นพิษ! “พานาโซนิค” เตรียมย้ายสำนักงานใหญ่ใน “สหราชอาณาจักร” ไปกรุง “อัมสเตอร์ดัม”

REUTERS/Kim Kyung-Hoon/File Photo

บีบีซี รายงานว่า พานาโซนิคเตรียมจะย้ายสำนักงานใหญ่ในยุโรป จากสหราชอาณาจักรไปยังกรุงอัมสเตอร์ดัมในเดือนตุลาคม จากปัญหาของเบร็กซิท โดย ลอเรนจ์ อบาดี้ จากพานาโซนิคในยุโรป กล่าวว่า การย้ายสำนักงานใหญ่ในครั้งนี้ มีจุดหมายเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาด้านภาษีที่อาจได้รับผลกระทบมาจากเบร็กซิท ภายหลังที่สหราชอาณาจักรประกาศออกจากสหภาพยุโรป

ตั้งเเต่เริ่มต้นเรื่องเบร็กซิทไปจนถึงเดือนมีนาคมในปี 2019 บริษัทข้ามชาติหลายแห่งประกาศว่าจะย้ายสำนักงานออกจากสหราชอาณาจักร โดยบริษัทการเงินหลายแห่งของญี่ปุ่นเตรียมจะย้ายฐานการผลิตหลักออกจากกรุงลอนดอน

สำหรับพานาโซนิคนั้น การตัดสินใจในครั้งนี้ได้รับแรงหนุนมาจากความกลัวในเรื่องอัตราภาษี เนื่องจากการเสียภาษีในสหราชอาณาจักรของพานาโซนิคมีอัตรามากกว่าที่เสียในญี่ปุ่น รวมถึงการขนส่งสินค้าจะกลายเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายอีกต่อไป

นาย อบาดี้ กล่าวกับ Nikkei Asian Review ว่า บริษัทพานาโซนิคได้พิจารณาย้ายสำนักงานเป็นเวลา 15 เดือน เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับเบร็กซิท ซึ่งพนักงานที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบและดำเนินงานทางการเงินจะย้ายไปยังสำนักงานแห่งใหม่ แต่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับนักลงทุนจะยังคงอยู่ในสหราชอาณาจักร

โฆษกบริษัท ยืนยันกับบีบีซีว่า สำนักงานใหญ่ในยุโรปของพานาโซนิคจะย้ายไปยังกรุงอัมสเตอร์ดัมในเดือนตุลาคม เเละไม่สามารถเปิดเผยตัวเลขว่าจะมีพนักงานย้ายไปทั้งหมดกี่คน

อย่างไรก็ตามในปี 2016 รัฐบาลของสหราชอาณาจักรได้ให้คำมั่นว่าจะลดภาษีนิติบุคคลเพื่อสนับสนุนให้ธุรกิจต่าง ๆ ดำเนินการลงทุนในสหราชอาณาจักรต่อไปหลังจากการลงประชามติเบร็กซิท

โดยญี่ปุ่นถือเป็นนักลงทุนรายใหญ่ในสหราชอาณาจักร โดยมีบริษัทญี่ปุ่นกว่า 800 แห่ง มีพนักงานกว่า 100,000 คนในสหราชอาณาจักร