“ชาร์ลี แชปลิน” แห่งอัฟกัน หวังส่งต่อรอยยิ้ม ล้างภาพระเบิด-ฆ่าล้างในคาบูล

REUTERS/Mohammad Ismail

รอยเตอร์ส รายงานว่า ชาร์ลี แชปลิน แห่งอัฟกานิสถาน ได้พบเห็นเหตุการณ์โจมตี ฆ่าล้าง และวางระเบิดโดยกลุ่มผู้ก่อการร้ายหัวรุนแรงที่นับถือศาสนาอิสลาม จึงตั้งเป้าหมายในชีวิตถึงการสร้างรอยยิ้มและลบล้างภาพจำอันโหดร้ายเหล่านั้น

“มันเป็นเรื่องที่ง่ายมาก ฉันต้องการให้ชาวอัฟกันมีเหตุผลที่จะยิ้ม” คาริม อาเซอ วัย 25 ปี นักแสดงตลกใน “คาบูล” เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน แปลงโฉมเป็น “ชาลี แชปลิน” ด้วยกางเกงหลวมโพรก รองเท้าขนาดใหญ่กว่าเท้า และหมวกโบว์เลอร์สีดำ กล่าวต่อว่า การแสดงของแชปลินทำให้คนทั่วโลกหลงลืมความโศกเศร้าและมีเสียงหัวเราะขึ้นมา ดังนั้นเขาจึงอยากที่จะทำเช่นเดียวกัน

เมื่อปี 1996 กลุ่มก่อการร้านอิสลามและกลุ่มการเมือง “ตาลีบัน” เข้ามาปกครองพื้นที่หลายส่วนในอัฟกานิสถาน โดยเฉพาะเมืองหลวงอย่างคาบูลเมื่อปี ครอบครัวของอาเซอคือหนึ่งในผู้อพยพไปยังอิหร่าน ทำให้เขาใช้ชีวิตวัยเด็กที่อิหร่านและได้รู้จักกับชาร์ลี แชปลินจากรายการทีวีอิหร่าน

ภายหลังอาเซอและครอบครัวกลับคืนบ้านเกิด เขาแปลงโฉมเป็นแชปลินและเปิดทำการแสดง ทั้งๆ ที่ถูกห้ามปรามจากครอบครัว การแสดงของเขาเป็นเหมือนช่วงเวลาพักผ่อนสั้นๆ ของผู้คนจำต้องพบเจอกับความรุนแรง การก่อจราจล และผู้กระทำการระเบิดพลีชีพทุกวัน

ภายใต้การปกครองจากกลุ่มตาลีบันในช่วงปี 1996-2001 กิจกรรมทางวัฒนธรรมท้องถิ่นต่างๆ อย่างดนตรีและศิลปะถูกแบน โดยอ้างว่าเหล่านั้นเป็นการต่อต้านอิสลาม

Advertisment

อาเซอ กล่าวว่า แม้ตนถูกคุมคามโดยกลุ่มผู้ก่อการร้ายซึ่งบอกว่าการแสดงของตน “ไม่ใช่อิสลาม” แต่เขาก็ยังคงเปิดการแสดงนี้ตามสวนสาธารณะ สถานเลี้ยงเด็กกำพร้า ปาร์ตี้ส่วนตัว รวมทั้งงานการกุศลต่างๆ ที่จัดโดยหน่วยงานช่วยเหลือระหว่างประเทศ

“ฉันต้องการผู้คนหลุดออกจากโลกที่มีแต่สงคราม ความขัดแย้ง ความไม่ปลอดภัยในอัฟกานิสถาน” อาเซอยิ้มให้กับกลุ่มแฟนคลับที่เข้ามาถ่ายเซลฟี่กับเขา แต่เบื้อหลังรอยยิ้มนั้น เขายอมรับว่า “กังวลว่าจะถูกโจมตีจากระเบิด แต่เรื่องเหล่านี้ก็ไม่มีทางที่จะหยุดให้ฉันเลิกแสดงเป็นชาร์ลี แชปลินได้