ไม่เท่าเทียม! สหภาพแรงงานมะกัน โวยเฟซบุ๊กโชว์แต่โฆษณางานสำหรับ “ผู้ชาย”

บีบีซีรายงานว่า สหภาพแรงงาน ดิ อเมริกัน ซีวิล ลิเบอตีส์ ยูเนียน (เอซีแอลยู) ยื่นคำร้องต่อสภาเพื่อการจ้างงานอย่างเป็นธรรมทางเพศของสหรัฐอเมริกา (อีอีโอซี) ระบุว่าอัลกอรึทึมของเฟซบุ๊กมักโชว์โฆษณางานโดยอ้างอิงจากเพศของผู้ใช้งาน โดยอาชีพคนขับรถตู้ คนงานก่อสร้างหลังคา หรือตำรวจ มักถูกเจาะจงเป้าหมายกลุ่มคนสำหรับการโฆษณา และไปปรากฏบนฟีดผู้ใช้งานเพศชายเท่านั้น โดยทางเอซีแอลยูระบุว่าเป็นเรื่องที่ขัดต่อกฎหมาย

การร้องเรียนดังกล่าว มีต้นสายปลายเหตุมาจากหญิง 3 คนในรัฐโอไฮโอ เพนซิลวาเนีย และอิลลินอยส์ ที่แจ้งว่าไม่ได้รับการแจ้งเตือนโฆษณางานบางประเภทที่สังคมส่วนใหญ่มองว่าเป็นงานสำหรับ “เพศชาย” ดังนั้นการที่เฟซบุ๊กอนุญาตให้ผู้จ้างงานระบุกลุ่มเป้าหมายการโฆษณาว่าจะเป็นชายหรือหญิงได้ เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

สอดคล้องกับเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โปรพลับลิกา (ProPublica) เว็บไซต์ข่าวสารด้านการสืบสวน ได้เปิดตัวเครื่องมือที่ผู้ใช้งานจะสามารถเก็บข้อมูลจากโฆษณาที่เฟซบุ๊กโชว์ให้ผู้ใช้งานเห็นได้ และจากนั้นผู้ใช้งานสามารถส่งข้อมูลดังกล่าวให้โปรพลับลิกาเพื่อนำไปวิเคราะห์ต่อ

ด้วยขั้นตอนดังกล่าว ทำให้ได้ข้อมูลว่า จาก 91 โฆษณาของ “อูเบอร์” ค่ายรถยนต์ไรด์-แชริ่ง มีการยิงโฆษณาสมัครงานให้ “เฉพาะ” กลุ่มเป้าหมายผู้ชายในหลายสิบเมืองทั่วประเทศสำหรับงานพนักงานขับรถกับอูเบอร์ มีเพียง 1 ชิ้นโฆษณาเท่านั้นที่ยิงโฆษณาเจาะจงกลุ่มเป้าหมายผู้หญิง อีก 3 ชิ้นไม่ระบุเพศ

อย่างไรก็ตาม มีข้อโต้แย้งว่า การเก็บข้อมูลของโปรพลับลิกานั้น อาจจะไม่เที่ยง เนื่องจากเป็นไปได้ว่ามีโฆษณาสมัครงานสำหรับผู้หญิงโชว์ขึ้นในเวลาเดียวกันแต่ไม่ได้ถูกเก็บข้อมูลโดยเครื่องมือของโปรพลับลิกา