ซาอุดีอาระเบียไฟเขียว ทางการตุรกีส่งทีมตรวจสถานกงสุลใหญ่ หาตัวนักข่าววอชิงตันโพสต์

Protestors hold pictures of missing journalist Jamal Khashoggi during a demonstration in front of the Saudi Arabian consulate on October 8, 2018 in Istanbul. Jamal Khashoggi, a veteran Saudi journalist who has been critical towards the Saudi government has gone missing after visiting the kingdom's consulate in Istanbul on October 2, 2018, the Washington Post reported. Turkey has sought permission to search Saudi Arabia's consulate in Istanbul after a prominent journalist from the kingdom went missing last week following a visit to the building, Turkish television reported on October 8. / AFP PHOTO / OZAN KOSE

ทางการตุรกีจะทำการตรวจค้นสถานกงสุลใหญ่ซาอุดีอาระเบีย ในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี เพื่อควานหาตัวนายจามัล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ชาวซาอุดีอาระเบีย ที่หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคมที่ผ่านมา หลังมีรายงานว่าผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวได้เข้าไปในสถานกงสุลใหญ่ซาอุดีอาระเบีย ก่อนที่จะหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย

รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกีระบุว่า ทางการซาอุดีอาระเบียพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับทางการตุรกี ซึ่งรวมถึงการให้ความร่วมมือกับคำขอที่จะตรวจค้นสถานกงสุลใหญ่ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการสืบสวนสอบสวน แต่ไม่มีการระบุรายละเอียดของวันที่จะทำการตรวจค้นแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ทางการตุรกีระบุว่า นายคาช็อกกีน่าจะถูกสังหารภายในสถานกงสุลใหญ่ซาอุดีอาระเบีย แต่ทางการซาอุดีอาระเบียปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว พร้อมทั้งยืนยันว่านายคาช็อกกีได้เดินทางออกจากสถานกงสุลใหญ่ไปแล้ว ซึ่งตุรกีปฏิเสธว่าไม่มีใครเห็นว่านายคาช็อกกีออกมาจากสถานกงสุลใหญ่ซาอุดีอาระเบียแต่อย่างใด ทั้งยังเรียกร้องให้ซาอุดีอาระเบียแสดงหลังฐานเพื่อยืนยันว่านายคาช็อกกีออกมาจากอาคารสถานกงสุลใหญ่จริง

ทั้งนี้นายคาช็อกกีเป็นนักข่าวที่มักจะเขียนวิพากษ์วิจารณ์ซาอุดีอาระเบียอยู่เสมอ โดยเขาลี้ภัยการเมืองไปอยู่ในสหรัฐและเขียนบทความวิพากษ์วิจารณ์ซาอุดีอาระเบียลงในหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ก่อนที่จะหายตัวไป

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับนายคาช็อกกี เช่นเดียวกับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ที่เรียกร้องให้ซาอุดีอาระเบียให้ความร่วมมือกับการสอบสวนอย่างละเอียด เพื่อให้ได้ผลสรุปที่ชัดเจนโปร่งใดเกี่ยวกับการหายตัวไปของนายคาช็อกกี

Advertisment

 

ที่มา  มติชนออนไลน์