ญี่ปุ่นจ่อสำรวจตัวเลขผู้ป่วย “เกมมิ่ง ดิสออเดอร์” หลัง WHO เตรียมบรรจุ ICD

เกมมิ่ง ดิสออเดอร์

เจแปน ไทมส์ รายงาน กระทรวงสาธารณสุขเตรียมทำแบบสำรวจ “เกมมิ่ง ดิสออเดอร์” ในปีงบประมาณนี้ ภายหลังองค์การอนามัยโลก (WHO) มีแนวโน้มเพิ่มพฤติกรรมทำซ้ำๆ ลงในบัญชีจำแนกทางสถิติระหว่างประเทศของโรคและปัญหาที่เกี่ยวข้อง (ICD)

องค์การอนามัยโลกจัดพฤติกรรม “เกมมิ่ง ดิสออเดอร์” ถูกจัดว่าเป็น “การควบคุมบกพร่อง” ซึ่งเป็นผลจากการให้ความสำคัญกับ “ดิจิทัล” หรือ “วิดีโอเกม” มากกว่ากิจกรรมอื่นๆ หรือหากจะขยายคำจำกัดความให้ชัดคือ “ความบกพร่องส่วนตัวที่ขาดการติดต่อจากครอบครัว สังคม การศคกษา อาชีพ และพื้นที่กายภาพอื่นๆ” ที่มีพฤติกรรมซ้ำติดต่อกันเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 12 เดือน

เดือนมิถุนายน สหประชาชาติประกาศแผนเพิ่ม “เกมมิ่ง ดิสออเดอร์” ลงในร่างบัญชีจำแนกทางสถิติระหว่างประเทศของโรคและปัญหาที่เกี่ยวข้อง (ICD) เพื่อให้สามารถปรับใช้ได้ในเดือนพฤษภาคม ปีหน้า

โดยเฉลี่ยในหนึ่งปี มีประชาชนจำนวน 1,500 คน ไปพบแพทย์ที่ศูนย์การแพทย์และการติดยาคุริฮามะ “ผู้ป่วยนอกที่เข้ามามาด้วยสาเหตุเสพติดอินเทอร์เน็ต ร้อยละ 90 มีอาการติดเกม และส่วนมากมีอายุประมาณ 10-19 ปี” ซึซึมุ ฮิคุจิ ผู้อำนวยการศูนย์การแพทย์ ระบุ

ผู้ป่วยส่วนมากยังมีแนวโน้มเป็นโรคขาดสารอาหาร มีภาวะตัดขาดจากสังคม และอาจมีปัญหาหนี้สิน เหล่านี้เป็นผลมาจากค่าธรรมเนียมการเล่นเกม และการเล่นเกมติดต่อกันเกินขีดจำกัดร่างกายถึง 18 ชั่วโมงต่อวัน

จำนวนผู้ป่วย “เกมมิ่ง ดิสออเดอร์” เพิ่มขึ้นสูงเรื่อยๆ ขนานไปกับความง่ายในการเข้าถึงเกมมือถือ และความยั่วยวนจากบริษัทเกมที่ใช้กลยุทธ์เข้าสู้ ดึงลูกค้าเข้าหาผ่านอีเวนต์พิเศษและการอัพเดตข้อมูลเกมทั่วไป

อุตสาหกรรมเกมในสหรัฐฯ คัดค้านแผนการขององค์การอนามัยโลกที่จะนำ “เกมมิ่ง ดิสออเดอร์” บรรจุใน ICD ว่า หลักฐานบ่งชี้ไม่หนักแน่นพอที่จะกล่าวว่าเกมทำให้เกิดการเสพติด

สมาคมผู้ผลิตสื่อบันเทิงเพื่อคอมพิวเตอร์ โดยกลุ่มบริษัทผู้ผลิตเกมในญี่ปุ่น ร่วมกันจัดทำเครื่องมือเพื่อต้านทานการเสพติดเกม เช่น การติดตั้งแอปจำกัดเวลาเล่นเกม ทั้งบนเว็บไซต์และนิตยสาร

ขณะที่ญี่ปุ่นยังคงไม่ได้ลงสำรวจผลกระทบหรืออาการจากเกมมิ่ง ดิสออเดอร์ ทำให้ไม่มีตัวเลขจริงๆ ของจำนวนผู้ป่วย ด้านประเทศเกาหลีใต้ยอมรับการให้คำนิยามเกมมิ่ง ดิสออเดอร์ขององค์การอนามัยโลก และดำเนินการจำกัดการเข้าถึงเกมออนไลน์ในช่วงเวลากลางคืนสำหรับเยาวชน

อย่างไรก็ดี กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นเตรียมทำการสำรวจเกมมิ่ง ดิสออเดอร์ในปีงบประมาณนี้ถึงช่วงเดือนมีนาคม ซึ่งจะเริ่มอย่างเร็วที่สุดเพื่อตรวจนับจำนวนผู้ป่วยเกมมิ่ง ดิสออเดอร์และผลกระทบจากโรคดังกล่าวที่เกิดขึ้นและกระทบต่อชีวิตประจำวัน