มกุฎราชกุมารซาอุฯปัดไม่รู้เห็น กรณีนักข่าวหายตัว เผยตั้งทีมสอบด่วนแล้ว

เจ้าชายโมฮัมหมัด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย ออกมาปฏิเสธว่า พระองค์ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นกับนายจามาล คาช็อกกี นักข่าวชาวซาอุดีอาระเบียที่หายตัวไปหลังเดินทางเข้าไปในสถานกงสุลใหญ่ซาอุดีอาระเบียที่นครอิสตันบุล ประเทศตุรกี ตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้หลายฝ่ายเชื่อว่าซาอุดีอาระเบีย โดยเฉพาะเจ้าชายโมฮัมหมัดน่าจะอยู่เบื้องหลังการหายตัวไปของผู้สื่อข่าวรายนี้ โดยมีการก่อเหตุสังหารนายคาช็อกกีภายในสถานกงสุลใหญ่ก่อนที่จะทำลายหลักฐานทิ้ง ซึ่งทางการซาอุดีอาระเบียปฏิเสธมาโดยตลอด ทั้งยังเปิดให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตุรกีเข้าตรวจค้นสถานกงสุลใหญ่ ณ นครอิสตันบุล เมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐได้ทวีตข้อความระบุว่า เจ้าชายโมฮัมหมัดได้หารือกับเขาทางโทรศัพท์ โดยพระองค์ปฏิเสธว่าไม่มีส่วนรู้เห็นใดๆ แม้แต่น้อยกับสิ่งที่เกิดขึ้นในสถานกงสุลใหญ่ซาอุดีอาระเบียในตุรกี

“พระองค์ได้แจ้งกับผมว่าทรงสั่งให้เริ่มต้นการสอบสวนอย่างเต็มรูปแบบและอย่างรวดเร็ว เพื่อสืบหาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ซึ่งเชื่อว่าน่าจะได้คำตอบในเร็วๆ นี้” ทรัมป์ระบุ

การโทรศัพท์หารือกับมกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบียของทรัมป์มีขึ้นในเวลาเดียวกับที่นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เดินทางเยือนซาอุดีอาระเบียเพื่อจัดการกับวิกฤตการณ์ดังกล่าวด้วย

Advertisment

 

ที่มา : มติชนออนไลน์