สื่อแฉ “อิวานกา ทรัมป์” ใช้อีเมล์ส่วนตัวในกิจการของรัฐ “ทรัมป์” แจงลูกสาวไม่คุ้นเคยกฎ

หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ รายงานเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา อ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อระบุว่า อิวานกา ทรัมป์ ลูกสาวและที่ปรึกษาระดับสูงของโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ใช้อีเมล์ส่วนตัวในการติดต่อราชการของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา การกระทำซึ่งละเมิดกฎหมายเกี่ยวกับข้อมูลของรัฐ

รายงานของเดอะโพสต์ระบุว่าเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเป็นผู้ค้นพบเรื่องดังกล่าวระหว่างการตรวจสอบอีเมล์ตอบกลับในคดีความที่เป็นสาธารณะ ด้านโดนัลด์ ทรัมป์ พูดถึงเรื่องดังกล่าวโดยระบุว่าอิวานกา นั้นไม่คุ้นเคยกับรายละเอียดของกฎดังกล่าว ขณะที่โฆษกทีมกฎหมายของทรัมป์ ยืนยันว่า อิวานกา ใช้อีเมล์ส่วนตัวจริงก่อนหน้านี้จะรู้รายละเอียดเรื่องกฎดังกล่าว และว่าอิวานกาได้ส่งอีเมล์ที่เกี่ยวข้องกับงานของรัฐบาลคืนทั้งหมดแล้ว

ทั้งนี้ทรัมป์ เคยโจมตี ฮิลลารี คลินตัน ในประเด็นการใช้อีเมล์ส่วนตัวระหว่างดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ ในการหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อปี 2016 ก่อนที่เจมส์ โคมี ผู้อำนวยการสำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) จะเปิดให้มีการสอบสวนการใช้อีเมล์ส่วนตัวของฮิลลารี ก่อนหน้าการเลือกตั้งประธานาธิบดีเพียง 11 วันเท่านั้น การดำเนินการซึ่งหลายฝ่ายวิเคราะห์ว่าส่งผลให้ทรัมป์ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งดังกล่าว

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์