พายุฝุ่นถล่ม “ออสเตรเลีย” เปลี่ยนท้องฟ้าเป็นสีส้ม จนท.หวั่นกระทบสุขภาพประชาชน

(Photo by GREG WOOD / AFP)

บีบีซี รายงานว่า พายุฝุ่นขนาดใหญ่เข้าถล่มเมืองต่างๆ ทั่วออสเตรเลียทางตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้ท้องฟ้าเปลี่ยนเป็นสีสัม เเละเกิดความกังวลในด้านสุขภาพของประชาชนเกี่ยวกับคุณภาพของอากาศ

เจ้าหน้าที่ได้ออกประกาศเตือนภัยทางสาธารณสุขสำหรับซิดนีย์ ในวันพฤหัสบดี เนื่องจากพายุฝุ่นยาวกว่า 500 กิโลเมตร ได้เข้าถึงตัวเมือง ส่งผลให้เที่ยวบินล่าช้า นอกจากนี้หลายพื้นที่ในนิวเซาธ์เวลส์ (NSW) มีทัศนวิสัยที่ไม่ดี โดยพายุดังกล่าวได้รับเเรงหนุนมาจากลมเเรง เเละเริ่มพัดพื้นดินที่แห้ง

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของออสเตรเลีย กล่าวว่า ปัญหาพายุรุนเเรงขึ้น เนื่องจากภัยเเล้งที่กระทบต่อรัฐ NSW ทั้งหมดตั้งแต่เดือนสิงหาคม

ด้านพยาบาล ระบุตัวเลขประชาชนหหลายสิบคนที่มีปัญหาในด้านการหายใจ เเละโรคหอบหืด เเต่ตัวเลขที่ได้รับผลกระทบจากพายุฝุ่นยังคงไม่ชัดเจน

สำหรับอากาศในซิดนีย์ ในบางเขตชานเมือง ขณะนี้ท้องฟ้ามืดครึ้ม เเละคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์อันตราย ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกระตุ้นให้ชาวบ้านอยู่ในบ้านโดยเฉพาะเด็ก ผู้สูงอายุและผู้ที่มีปัญหาทางเดินหายใจ

นอกจากนี้ หนึ่งในเมือง โบรคเคน ฮิลล์ ซึ่งเป็นเมืองทางตอนตะวันตกของซิดนีย์ห่างจากทางตะวันตกประมาณ 1,100 กิโลเมตร พบว่า มีฝุ่นละอองอยู่ที่นั้นนานหลายชั่วโมงในวันพุธ