อ่วม! พายุฝนถล่ม “ซิดนีย์” กระทบเที่ยวบิน-น้ำท่วมฉับพลัน เสียชีวิตแล้ว 1 ราย

บีบีซีรายงานว่า ชาวออสเตรเลียกว่า 500 คน ได้เรียกร้องขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน หลังจากเผชิญกับพายุฝนที่พัดถล่มซิดนีย์ เเละบริเวณใกล้เคียง ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ไฟฟ้าถูกตัดขาด เเละเที่ยวบินล่าช้า

กรมอุตุนิยมวิทยาของซิดนีย์ กล่าวว่า ในวันพุธ ภายในระยะเวลา 2 ชั่วโมง ปริมาณฝนตกเฉลี่ยเท่ากับรายเดือน โดยเจ้าหน้าที่ รายงานว่า ประชาชนกว่า 11 คนถูกช่วยเหลือหลังจากติดอยู่ในรถยนต์บริเวณน้ำท่วม นอกจากนี้ยังมีผู้เสียชีวิต 1 รายจากอุบัติเหตุ และเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บจากต้นไม้ล้มทับ 2 ราย หลังจากพยายามช่วยผู้ขับขี่บนท้องถนน

ทั้งนี้มีการยกเลิกเที่ยวบินกว่า 50 เที่ยว เนื่องจากสภาพอากาศที่เเปรปรวน โดยกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า นี่เป็นวันที่ฝนตกหนักมากที่สุด นับตั้งเเต่เดือนพฤศจิกายน ปี 1984

Rob Taggart นักวิเคราะห์ กล่าวกับ Australian Broadcasting Corporation ว่า ความรุนเเรงเเละปริมาณน้ำฝนอยู่ที่ 91 มิลลิเมตร ลดลงใน 90 นาที

โดยพายุมีศูนย์กลางอยู่ที่บริเวณชายฝั่งของนิวเซาธ์เวลส์ (NSW) แต่มีรายงานว่ามีพื้นที่ในทะเลหลายแห่งที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ด้านเจ้าหน้าที่ได้เตือนให้ประชาชนอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ซึ่งคาดว่าพายุจะถล่มอีกครั้ง