เหตุนร.ทั่วออสเตรเลียประท้วงรัฐบาล รมว.ทรัพยากรออกมาตำหนิการประท้วง “โตไปเป็นคนล้มเหลว”

จากกรณีเด็กนักเรียนหลายพันคนเดินออกจากโรงเรียนทั่วประเทศออสเตรเลียในวันนี้ เพื่อมาประท้วงรัฐบาลที่นิ่งเฉยเกี่ยวกับเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรออกมาตำหนินักเรียนเหล่านี้ว่าโตขึ้นพวกเขาจะเป็นคนล้มเหลว

รอยเตอร์สรายงานว่า เด็ก ๆ พ่อเเม่ เเละครูได้ออกมารวมตัวกันย่านธุรกิจกลางเมืองซิดนีย์ในเวลากลางวัน เเละร้องเพลง “ScoMo’s got to go” ซึ่งหมายถึงสก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ทั้งนี้มีการประท้วงที่คล้ายกันในเมลเบิร์น บริสเบน เพิร์ธ และที่อื่น ๆ หลังจากที่นักเรียนในเมืองหลวงของประเทศแคนเบอร์ราได้ประท้วงในช่วงสัปดาห์ก่อน

ผู้นำกลุ่มนักเรียนประท้วง กล่าวว่า นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้น เป็นการโจมตีครั้งเเรกของพวกเรา เเละการเคลื่อนไหวครั้งเเรกของพวกเราทั้งหมด เเละเราจะดำเนินการตามเเคมเปญต่าง ๆ ต่อไป จนกว่าจะมีบางอย่างเกิดขึ้น

สำหรับออสเตรเลียเป็นประเทศที่ปล่อยคาร์บอนต่อหัวประชากรมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ส่วนหนึ่งมาจากการพึ่งพาโรงไฟฟ้าถ่านหินเป็นหลัก โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมารัฐบาลผสมสายอนุรักษ์นิยมของออสเตรเลียได้ลดความมุ่งมั่นในข้อตกลงด้านสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติในกรุงปารีส ซึ่งได้สร้างรอยร้าวให้กับกลุ่มรัฐบาลผสม นำมาสู่การโค่น มัลคอล์ม เทิร์นบูล ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

นายแมท คานาวัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรกล่าวว่า การกระทำเหล่านี้เป็นเหมือนการทำให้เด็กโตไปเป็นคนล้มเหลว “การเดินออกจากโรงเรียนเเละประท้วง คุณไม่ได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องนี้” เขาให้สัมภาษณ์ผ่านทางวิทยุ เเละกล่าวต่อว่า “สิ่งที่ดีที่สุดที่จะได้เรียนรู้จากการไปประท้วง คือ วิธีการเข้าร่วม เพราะชีวิตของคุณในอนาคตจะมีลักษณะเช่นนี้”

แต่ครูและผู้ปกครองที่ประท้วงกล่าวว่า พวกเขาเชื่อว่าการประท้วงมีความสำคัญสำหรับการเรียนรู้ของเด็ก