“จีน” เว้นวีซ่า 6 วันสำหรับนักท่องเที่ยว 53 ประเทศ ส่งเสริมการท่องเที่ยว 5 เมือง

REUTERS/Jason Lee

ซินหัว สื่อทางการของจีน รายงานว่า รัฐบาลปักกิ่งประกาศใช้นโยบายยกเลิกวีซ่าชั่วคราว 144 ชั่วโมง หรือ 6 วัน สำหรับนักท่องเที่ยวจาก 53 ประเทศ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวใน 5 เมืองใหม่ที่รัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นพยายามผลักดันเป็นเมืองท่องเที่ยวใหม่ที่สำคัญในฤดูกาลท่องเที่ยวนี้

อันได้แก่ “ชิงเต่า” เป็นเมืองท่าสำคัญในมณฑลซานตง เซียะเหมิน” เมืองชายฝั่งทะเลในมณฑลฝูเจี้ยน หวู่ฮั่น” เมืองหลวงของมณฑลหูเป่ย เฉิงตู” เมืองหลวงของมณฑลเสฉวน และ “คุนหมิง” เป็นเมืองหลวงของมณฑลยูนนาน

ขณะที่รายงานฉบับเต็มเปิดเผยถึงรายชื่อทั้ง 53 ประเทศและภูมิภาค ได้แก่ 24 ประเทศในกลุ่มข้อตกลงเชงเก้น คือ ออสเตรีย, เบลเบี่ยม, สาธารณรัฐเช็ก, เดนมาร์ก, เอสโทเนีย, ฟินแลนด์, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, กรีซ, ฮังการี, ไอซแลนด์, อิตาลี, ลัตเวีย, ลิทัวเนีย, ลักเซมเบิร์ก, มอลตา, เนเธอร์แลนด์, โปแลนด์, โปรตุเกส, สโลวาเกีย, สโลเวเนีย, สเปน, สวีเดน และ สวิตเซอร์แลนด์

สำหรับ 15 ชาติในกลุ่มยุโรป คือ รัสเซีย, สหราชอาณาจักร, ไอร์แลนด์, ไซปรัส, บัลแกเรีย, โรมาเนีย, ยูเครน, เซอร์เบีย, โครเอเชีย, บอสเนียเฮอร์เซโกวีน่า, มอนเตเนโกร, มาซิโดเนีย, แอลเบนีย, เบลารุส และโมนาโก

อีก 6 ประเทศในทวีปอเมริกา คือ สหรัฐอเมริกา, แคนาดา, บราซิล, เม็กซิโก, อาร์เจนตินา และ ชิลี

ส่วนในแถบโอเชียเนียได้แก่ ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ และอีก 6 ประเทศในภูมิภาคเอเชีย ได้แก่ เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, สิงคโปร์, บรูไน และ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมทั้ง กาตาร์ ซึ่งถือว่าอยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ริมอ่าวเปอร์เซีย

ทั้งนี้ นโยบายดังกล่าวเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค.ของปีที่ผ่านมา โดยเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนนโยบายเส้นทางสายไหม หรือที่เรียกว่า “One Belt One Road” ของประธานาธิบดีสี จิ้งผิง