ประธานสภาคนใหม่ “เวเนซุเอลา” ท้าทายอำนาจผู้นำ ประกาศกอบกู้ความชอบธรรมสู่ปชช.

รอยเตอร์ส รายงานว่า นายฮวน กุยโด ประธานสภาเวเนซุเอลาคนใหม่ วัย 35 ปี จากพรรคฝ่ายค้าน “Voluntad Popular” (VP) ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเมื่อวานนี้ (5 ม.ค) ล่าสุด ประกาศในระหว่างรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการว่า จะพยายามทำทุกวิธีทางเพื่อคืนอำนาจประชาธิปไตยสู่ประชาชนและประเทศ พร้อมยังกล่าวโจมตี ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ว่าเป็นผู้นำเผด็จการไม่ชอบธรรม และบ่อนทำลายเสถียรภาพของประเทศ
 
ทั้งนี้ ยังประกาศด้วยว่า เวลาอันชอบธรรมใกล้มาถึงแล้ว โดยรัฐสภาภายใต้การนำของเขาจะมุ่งเป้าหมายเพื่อคืนความเป็นธรรม และพยายามกอบกู้เศรษฐกิจที่กำลังถดถอยอยู่ในขณะนี้
 
ขณะที่ ได้กล่าวถึงการเตรียมจะเข้ารับตำแหน่งผู้นำนิโกลัสในสมัยที่ 2 ซึ่งจะเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 10 ม.ค.นี้ ว่าเป็นการใช้อำนาจที่ขัดต่อกฎหมายของเวเนซุเอลา
 
รัฐสภาเวเนซุเอลา ถูกเข้ายึดอำนาจจากคำสั่งของผู้นำนิโกลัส ตั้งแต่ปี 2016 ผ่านคำสั่งของศาลสูงสุดเวเนซุเอลา และให้มีการตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญเพื่อทำหน้าที่แทน ดังนั้น การที่รัฐสภาสามารถฝ่าอุปสรรคจนได้ประธานสภาคนใหม่จากพรรคฝ่ายค้านสำเร็จ จึงนับเป็นการเริ่มต้นเพื่อกอบกู้ประเทศ และท้าทายผู้นำอย่างชัดเจน
 
สำหรับในสายตานานาชาติ ขณะนี้มีกลุ่มประเทศในละตินอเมริกา และแคนาดา ที่ประกาศจุดยืนต่อต้านการตั้งตนเพื่อครองอำนาจในสมัยที่ 2 ของประธานาธิบดีนิโกลัส ทั้งยังเรียกร้องให้คืนอำนาจให้รัฐสภาอย่างเต็มที่