เพิ่มขึ้นจากปีก่อน! “จีน” เตรียมเสนอตั้งเป้างบขาดดุล ปี”62 ที่ 2.8 เปอร์เซ็นต์ ของจีดีพี

รอยเตอร์สรายงานว่า กระทรวงการคลังของจีนจะเสนอเป้าหมายการขาดดุลปีงบประมาณ 2562 ที่ 2.8 เปอร์เซ็นต์ ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าที่ 2.6 เปอร์เซ็นต์ บลูมเบิร์กรายงานอ้างถึงแหล่งที่มาไม่ระบุ 2 แห่ง

เป้าหมายทางเศรษฐกิจประจำปีของจีนมักจะประกาศในเดือนมีนาคม เเละจะได้รับการจับตามองจากตลาดการเงิน เพื่อคาดถึงการเปลี่ยนเเปลงของนโยบายการคลัง เเละการเงิน รายงานกล่าวว่า เป้าหมายใหม่ถูกนำเสนอในระหว่างการประชุมงานประจำปีของกระทรวงในเดือนธันวาคมและยังคงได้รับการอนุมัติจากฝ่ายนิติบัญญัติของจีน

เจ้าหน้าที่ได้ให้คำมั่นสัญญาว่า การลดภาษีในเชิงรุกมากขึ้นในปี 2562 ทำให้เกิดความคาดหวังในหมู่นักเศรษฐศาสตร์ว่าอัตราส่วนการขาดดุลงบประมาณประจำปีจะเพิ่มขึ้นเป็น 3 เปอร์เซ็นต์ แต่การขาดดุลอาจถูกจำกัดโดยการเพิ่มขึ้นคาดว่าจะมีการออกพันธบัตรพิเศษโดยรัฐบาลท้องถิ่นเพื่อกองทุนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน นักเศรษฐศาสตร์บางคนคาดว่าการออกพันธบัตรดังกล่าวจะแตะระดับ 2 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 292.53 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากระดับ 1.35 ล้านล้านหยวนในปีที่แล้ว

ในปี 2561 รัฐบาลได้ลดเป้าหมายการขาดดุลปีงบประมาณเป็น 2.6 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพี เพิ่มขึ้นกว่า 3 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2560 ซึ่งเป็นการลดครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2555 แต่เจ้าหน้าที่กล่าวว่านโยบายการคลังยังคงได้รับปัจจัยหนุนจากการที่รัฐบาลท้องถิ่นในประเทศญี่ปุ่นออกพันธบัตรพิเศษจำนวน 550 พันล้านหยวนเพื่อสนับสนุนโครงการสำคัญ

ข้อมูลในเดือนนี้แสดงให้เห็นว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนชะลอตัวลงอยู่ที่ 6.6 เปอร์เซ็นต์ ในปี 2561 จากระดับ 6.9 เปอร์เซ็นต์ ในปีที่แล้ว นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะสูญเสียโมเมนตัมต่อไปในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าก่อนที่มาตรการสนับสนุนนโยบายจะเริ่มเข้ามา

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!