ชาวโปแลนด์ร่วมอาลัย “นายกเทศมนตรี” ถูกแทงเสียชีวิตแล้ว

ชาวโปแลนด์ทั่วประเทศออกมาร่วมกันจุดเทียนไว้อาลัยนายพาเวล อดาโมวิคซ์ นายกเทศมนตรีเมืองกดัญสก์ ที่ถูกมือมีดบุกเข้าไปแทงใส่หัวใจบนเวทีระดมทุน เมื่อวันที่ 13 มกราคมที่ผ่านมา หลังแพทย์ประกาศว่าไม่สามารถยื้อชีวิตเขาไว้ได้

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้เร่งนำตัวนายอดาโมวิคซ์ วัย 53 ปี เป็นนายกเทศมนตรีเมืองกดัญสก์มายาวนานกว่า 2 ทศวรรษส่งโรงพยาบาล แพทย์ได้ใช้เวลาผ่าตัดเพื่อช่วยชีวิตของเขานานถึง 5 ชั่วโมง ก่อนที่จะออกมาแถลงในเวลาต่อมาว่าความพยายามต่างๆ เพื่อช่วยชีวิตของอดาโมวิคซ์ ไม่สัมฤทธิ์ผล

หลังข่าวยืนยันการเสียชีวิตถูกประกาศออกไป ชาวเมืองกดัญสก์หลายร้อยคนออกมาร่วมชุมนุมกันพร้อมกับจุดเทียนและถือธงประจำเมืองเพื่อแสดงความระลึกถึงอดาโมวิคซ์ เช่นเดียวกับอีกมากกว่า 10 เมืองในโปแลนด์ที่มีผู้คนออกมาร่วมอาลัยต่อการจากไปของนายอดาโมวิคซ์ด้วย

นายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งเป็นชาวโปแลนด์บินกลับมายังบ้านเกิดทันทีเพื่อร่วมเดินขบวนรำลึกถึงนายอดาโมวิคซ์ ซึ่งเป็นทั้งเพื่อนและพันธมิตรทางการเมือง

“คุณจะยังคงอยู่ที่นั่น ไม่ว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่เราต้องการความดีและความกล้าหาญ เพื่อยืนหยัดต่อสู้กับความชั่วร้าย” ทัสก์กล่าว

ด้านประธานาธิบดีโปแลนด์ประกาศยกย่องอดาโมวิคซ์ว่าเป็นนักการเมืองที่ยิ่งใหญ่ พร้อมกับประกาศให้มีการไว้อาลัยทั่วประเทศในวันจัดพิธีศพของเขา ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้มีการระบุวันที่ชัดเจน

ขณะที่รัฐสภายุโรปได้ร่วมกันยืนไว้อาลัยต่อการเสียชีวิตของอดาโมวิคซ์ โดยนายฌอง โคลด ยุงเคอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ทวีตข้อความแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการเสียชีวิตของนายอดาโมวิคซ์ด้วย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์