อัตราว่างงานของ “ฝรั่งเศส” ลดลงต่ำสุดในรอบ 10 ปี

รอยเตอร์สรายงานว่า อัตราการว่างงานของฝรั่งเศสลดลงอย่างคาดไม่ถึงเมื่อปลายปีที่แล้ว ถึงระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ต้นปี 2009 ข้อมูลอย่างเป็นทางการเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีโดยเสนอให้ประธานาธิบดี “เอมมานูเอล มาครง” ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนทางเศรษฐกิจ

 

สำนักงานสถิติ INSEE เปิดเผยว่า อัตราว่างงานลดลงเหลือ 8.8 เปอร์เซ็นต์ จาก 9.1 เปอร์เซ็นต์ ในไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2009 ในช่วงวิกฤตการเงินโลก

โดยนักเศรษฐศาสตร์ จากสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่าการว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 9.1 เปอร์เซ็นต์ เเละแม้ว่าการเติบโตของงานจะชะลอตัวลงเนื่องจากพยายามดิ้นรนเพื่อสร้างแรงผลักดันในปีที่แล้ว แต่งานใหม่หลายพันแห่งยังคงถูกสร้างขึ้น

INSEE กล่าวว่าอัตราการจ้างงานอยู่ที่ 66.1 เปอร์เซ็นต์ จาก 65.9 ในไตรมาสที่ 3 จนถึงระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 1980

การเลือกตั้งในปี 2017 มาครง ให้คำมั่นว่าจะทำให้เศรษฐกิจมีความทันสมัย เเละตั้งเป้าหมายในเรื่องการว่างงาน โดยนโยบายสำคัญของเขาคือผ่อนปรนกฎหมายเเรงงานที่เข้มงวดของประเทศ ซึ่งนายจ้างต่างกล่าวว่าเป็นอุปสรรคต่อการจ้างงาน

Muriel Penicaud รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ตรึงการปรับปรุงในการว่างงานในการปฏิรูปแรงงานซึ่งจะครบกำหนดในปีนี้ ด้วยการยกระดับการประกันการว่างงาน

“เราต้องการเอาชนะการว่างงานจำนวนมาก เเละเราจะเปลี่ยนเเปลงอย่างยั่งยืน” Penicaud บอกกับวิทยุ franceinfo ในวันพฤหัสบดี เเละยังเสริมว่ารัฐบาลยังคงมุ่งมั่นที่จะลดอัตราการว่างงานถึง 7 เปอร์เซ็นต์เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาของการเป็นประธานาธิบดีของมาครงในปี 2022

สำหรับการปรับปรุงในไตรมาสที่ 4 บริษัทต้องปลดพนักงานเนื่องจากร้านอาหารและร้านค้าบางแห่งต้องปิดซ่อมหลังจากผู้ประท้วงวิ่งไปมาเเละทำลายทรัพย์สินระหว่างการประท้วง “เสื้อเหลือง” ซึ่ง Penicaud กล่าวว่ารัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณกว่า 38 ล้านยูโร หรือประมาณ 42.80 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยชดเชยผลกระทบนี้

อย่างไรก็ตาม อัตราการว่างงานในฝรั่งเศสลดลงเหลือ 8.5 เปอร์เซ็นต์ ในไตรมาสที่4 จาก 8.8 เปอร์เซ็นต์ ในไตรมาสที่ 3 ซึ่งไม่รวมดินแดนโพ้นทะเลของฝรั่งเศสซึ่งมีอัตราว่างงานต่ำกว่าตั้งแต่ต้นปี 2009

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!