“คิม-ทรัมป์” หารือรอบ 2 วันนี้ ไม่ชัดประเด็นปลดอาวุธนิวเคลียร์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ จะหารือกันอย่างเป็นทางการในวันนี้ โดยนับเป็นการพบปะกันครั้งที่ 2 ของผู้นำทั้งคู่ในรอบ 8 เดือน

การหารืออย่างเป็นทางการในวันนี้มีขึ้นหลังจากที่ทั้งสองผู้นำเพิ่งรับประทานอาหารค่ำร่วมกันไปเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งดูเหมือนจะเป็นเวทีที่ทั้งคู่ต่างชื่นชมกันไปมา แต่ไม่มีสัญญาณความคืบหน้าใดๆ ในประเด็นสำคัญเกี่ยวกับเรื่องการปลดอาวุธนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี

ทรัมป์กล่าวชื่นชมความสัมพันธ์อันแสนพิเศษเมื่อเขาได้พบกับผู้นำเกาหลีเหนือในกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม พร้อมทั้งระบุว่าเขาพึงพอใจกับการเจรจาสันติภาพ แม้จะมีหลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ว่าการหารือไม่คืบหน้ารวดเร็วเท่าที่ควร

หลังการรับประทานอาหารค่ำร่วมกัน ทรัมป์ได้ทวีตข้อความระบุว่า “เป็นการพบปะที่ดีเยี่ยม และเป็นการหารือที่ดียิ่ง” ทั้งนี้ทำเนียบขาวระบุว่าผู้นำทั้งสองมีแผนที่จะลงนามในข้อตกลงร่วมหลังสิ้นสุดการหารือในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้

อย่างไรก็ดีทำเนียบขาวไม่ได้ให้รายละเอียดว่าการลงนามที่จะมีขึ้นเป็นการลงนามที่เกี่ยวข้องกับประเด็นใด โดยก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่าประเด็นที่ผู้นำสหรัฐและผู้นำเกาหลีเหนือจะหารือกันยังรวมถึงความเป็นไปได้ของการประกาศยุติสงครามเกาหลี

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์