“ส่งออก-ผลิตรถยนต์” ของสหราชอาณาจักร ลดลงต่อเนื่อง เหตุเจรจา “เบร็กซิท” ไม่ชัดเจน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การส่งออกรถยนต์ของสหราชอาณาจักร ทรุดตัวลง 1 ใน 5 รวมถึงการผลิตยังลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 ส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมต้องออกมาเตือนถึงอันตรายที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจนจากเบร็กซิท ที่ยังไม่มีข้อตกลง

องค์กรการค้าของอุตสาหกรรม กล่าวว่า จำนวนรถยนต์ที่ผลิตออกจากโรงงานในสหราชอาณาจักร ลดลง 18.2 เปอร์เซ็นต์ เป็น 120,600 คัน ในเดือนมกราคม เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่เเล้ว

สำหรับการลดลงดังกล่าว ได้รับเเรงหนุนมาจากการส่งออกที่ลดลงกว่า 21.4 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งคิดจากสัดส่วนการผลิตส่วนใหญ่ อีกทั้งการส่งออกรถยนต์ไปยังจีนทรุดตัวลงกว่า 72 เปอร์เซ็นต์ โดยตัวเลขล่าสุดจากสมาคมผู้ผลิตยานยนต์และผู้ค้า (SMMT) เปิดเผยว่า การผลิตสำหรับตลาดสหราชอาณาจักรลดลงเพียงเล็กน้อยร้อยละ 4.8 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขลดลงดังกล่าวนั้น เกิดขึ้นภายหลังประกาศของฮอนด้า ที่จะปิดโรงงานในสวินดอน ในปี 2021 เเละจะกระทบต่อตำเเหน่งงานกว่า 3,500 ตำเเหน่ง นอกจากนี้ นิสสัน จากัวร์ แลนด์ โรเวอร์ เเละฟอร์ด ยังวางเเผนจะปรับลดงาน หรือเปลี่ยนการผลิตในต่างประเทศ โดยอ้างเหตุผลจากเบร็กซิท ไปจนถึงความต้องการรถยนต์ดีเซลที่ลดลง

ไมค์ ฮาวเวส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ SMMT กล่าวว่า เป็นอีกเดือนที่ตกต่ำเเละน่ากังวล อุตสาหกรรมกำลังเผชิญกับความท้าทายจากความต้องการของตลาดสำคัญที่ลดลง ความตึงเครียดทางการค้าที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก รวมถึงความต้องการอยู่ในระดับเเนวหน้าของเทคโนโลยีจากอนาคต

“อันตรายในปัจจุบันเป็นที่ชัดเจนว่ามาจากเบร็กซิท ที่ยังไม่สามารถมีการเจรจา เเละตกลงกันได้” ฮาวเวส กล่าว

จากผลการสำรวจ SMMT พบว่า 1 ใน 3 ของบริษัทยานยนต์ กล่าวว่า พวกเขาเลื่อน หรือยกเลิกลงทุนในสหราชอาณาจักร เนื่องจากเบร็กซิท เเละ 1 ใน 8 กำลังย้ายการดำเนินงานไปยังต่างประเทศ

ด้าน Stuart Apperley ผู้อำนวยการและหัวหน้าฝ่ายยานยนต์ของสหราชอาณาจักรที่ Lloyds Bank กล่าวว่า มีผลที่ดีต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ แม้ว่าตัวเลขการผลิตจะไม่ดีก็ตาม

“เป็นเรื่องง่ายที่จะตกต่ำ เเต่สิ่งสำคัญที่ต้องจำไว้คือมันไม่ใช่ความเศร้าโศก เเละภาคส่วนได้พิสูจน์ให้เห็นเเล้วว่า มีความยืดหยุ่นในอดีต ผู้ผลิตรถยนต์จะมองหาวิธีการเอาตัวรอดจากสถานการณ์ในครั้งนี้ โดยอาจเน้นไปที่การเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้า” Apperley กล่าว