“ทรัมป์” ยกเลิกกฎให้ “ซีไอเอ” เผยยอดผู้เสียชีวิตจากปฏิบัติการ “โจมตีด้วยโดรน”

บีบีซีรายงานว่า ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เพิกถอนนโยบายที่กำหนดให้สำนักงานข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) เผยเเพร่ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากปฏิบัติการโจมตีโดยอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) ซึ่งประกาศยกเลิกดังกล่าว ทรัมป์ ระบุว่า กฎนั่นไร้ประโยชน์ เเละทำให้เสียสมาธิ

สำหรับนโยบายดังกล่าวถูกใช้มานานกว่า 2 ปี ตั้งเเต่สมัย อดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา ซึ่งถูกดดันให้เเสดงความโปร่งใสมากขึ้น หลังสหรัฐส่งโดรนติดอาวุธโจมตีเป้าหมายทางทหาร เเละการต่อต้านการก่อการร้ายเพิ่มขึ้น

โอบามา กำหนดให้ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติต้องส่งรายงานประจำปี ที่ระบุว่า มีการส่งโดรนไปโจมตีกี่ครั้ง พร้อมทั้งประเมินจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งฝ่ายคู่ต่อสู้เเละพลเรือน

อย่างไรก็ตาม คำสั่งของทรัมป์ ไม่ได้ยกเลิกข้อกำหนดของสภาคองเกรส ที่ให้กระทรวงกลาโหม เปิดเผยจำนวนพลเรือนที่เสียชีวิตจากการโจมตี

ด้าน ผู้ร่างกฎหมายเเละองค์กรสิทธิมนุษยชน ได้วิพากษ์วิจารณ์การตัดสินใจของทรัมป์ ว่า การยกเลิกดังกล่าว อาจส่งผลให้ซีไอเอ ทำการโจมตีเเบบไม่ต้องออกมารับผิดชอบ

Rita Siemion หนึ่งในสมาชิกองค์กรสิทธิมนุษยชน กล่าวกับเอเอฟพีว่า การกระทำของทรัมป์นั้น เป็นขั้นตอนที่ไม่จำเป็นและเป็นอันตรายต่อความโปร่งใส การตรวจสอบสำหรับการใช้กำลังสังหารและการบาดเจ็บล้มตายของพลเรือน