รมว.พลังงาน “เวเนซุอาลา” ชี้วิกฤตไฟฟ้าดับเป็น “สงครามไฟฟ้า” ที่ถูกโจมตีจากฝ่ายต้านรัฐบาล

ความมืดมิดในกรุงการากัส (AP Photo/Eduardo Verdugo)

สถานการณ์ไฟฟ้าดับเกือบทั่วประเทศ “เวเนซุเอลา” ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันพฤหัสบดีที่ 7 มี.ค. ถือเป็นความเลวร้ายมากที่สุดที่เคยเกิดขึ้น

ขณะที่รอยเตอร์ส รายงานว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของเวเนซุเอลาให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งของประเทศ ระบุว่าเหตุไฟฟ้าดับครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ เป็นการก่อวินาศกรรมจากกลุ่มต่อต้านรัฐบาล และเรียกเหตุการณ์ครั้งนี้ว่า “สงครามไฟฟ้า” (electricity war)

ทางด้านประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร แห่งเวเนซุเอลา ทวิตข้อความในทวิตเตอร์เมื่อช่วงดึกของวานนี้ (8 มี.ค.) ระบุว่า ไฟฟ้าที่ดับใน 23 จาก 24 รัฐ เป็นการก่อวินาศกรรมที่เขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าหลักของประเทศ โดยฝีมือนายฮวน กวยโด ผู้นำฝ่ายค้านที่ตั้งตนเป็นประธานาธิบดีคนที่ 2 ซึ่งร่วมมือกับสหรัฐอเมริกาและอีกลายสิบประเทศ เพื่อหวังโค่นอำนาจของตน

โดยอ้างด้วยว่า บริษัทกอร์โปอีเล็ก ผู้ผลิตกระแสไฟฟ้าของรัฐบาลชี้แจงว่า มีการโจมตีทางไซเบอร์เพื่อขัดขวางการผลิต

“ทั้งนี้สถานการณ์ในเวเนฯ ในขณะนี้ รายงานระบุว่า ผู้คนยังใช้ชีวิตลำบากมากขึ้น ทั้งโรงพยาบาลที่ขาดแคลนระบบไฟฟ้าบางส่วน ซึ่งอาจทำให้คนไข้เสี่ยงอันตรายจากการรักษาที่ไม่เสถียร รวมไปถึงประกาศสั่งปิดโรงเรียนชั่วคราว, การค้าต่างๆ ต้องปิดตัวลง เพราะไม่มีไฟฟ้าและไม่สามารถรับบัตรเครดิตได้ ลามไปถึงระบบอินเทอร์เน็ต และการติดต่อสื่อสารใดๆ ที่ต้องชะงักงันด้วย