30 ชาติระงับใช้ “MAX 8” ชั่วคราว – CEO โบอิ้งหนุนมาตรการเคลียร์สถานการณ์

REUTERS/Brendan McDermid

จากกรณีโศกนาฏกรรม”เอธิโอเปียน แอร์ไลนส์” ตกเมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการตกครั้งที่ 2 ในรอบเพียง 5 เดือนของเครื่องรุ่นนี้ จนทำให้เกิดกระแสความวิตกกังวลลุกลามไปทั่วโลก

โดยช่วงเกือบสัปดาห์ที่ผ่านมา หลายประเทศทั่วโลกเริ่มทยอยประกาศยุติการใช้ โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ขึ้นบินชั่วคราว เช่น ล่าสุด องค์การการบินพลเรือนของโคลอมเบีย ไม่อนุญาตให้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 บินเข้าน่านฟ้าของโคลอมเบีย พร้อมระบุ ไม่มีสายการบินของโคลอมเบียที่ใช้เครื่องบินรุ่นดังกล่าว เช่นเดียวกับ “บราซิลและเม็กซิโก” ที่ระงับใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 แล้ว รวมทั้งสิ้นตอนนี้มีกว่า 30 ประเทศทั่วโลกที่ใช้มาตรการดังกล่าวนี้

ขณะเดียวกันยังส่งผลให้มีมากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก ประกาศสั่งห้ามเครื่องดังกล่าวบินเหนือน่านฟ้าด้วย รวมไปถึงสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ (เอฟเอเอ) ที่สั่งให้ระงับการใช้เครื่องโบอิ้ง 737 แม็กซ์ เป็นการชั่วคราว หลังจากที่พบหลักฐานใหม่จากภาพถ่ายดาวเทียม

ทั้งนี้ “เดนนิส มุยเลนเบิร์ก” ประธานบริหารโบอิ้งได้กล่าวกับพนักงานผ่านทางอีเมล์ ซึ่ง “รอยเตอร์ส” เปิดเผยรายละเอียดในอีเมล์ว่า “เรามั่นใจในความปลอดภัยของเครื่องบินโดยสารรุ่น 737 แม็กซ์ทั้งหมด และเชื่อมั่นในการทำงานของพนักงานทั้งชายและหญิงที่ออกแบบและสร้างเครื่องบินรุ่นนี้ อย่างไรก็ตาม เครื่องบินรุ่นแม็กซ์ทั้งหมดของเราได้ให้บริการที่ปลอดภัยต่อหลายร้อยหลายพันครั้งมาตลอด แต่ยอมรับว่าเหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นเป็นความท้าทายอย่างยิ่งสำหรับโบอิ้ง”

นอกจากนี้ในข้อความยังระบุว่า “เรายังคงยืนยันว่าความปลอดภัยเป็นสิ่งที่องค์กรคำนึงถึง และให้ความสำคัญมากที่สุดนับตั้งแต่ที่เราตัดสินใจจะสร้างและประกอบเครื่องบิน และมันจะเป็นเช่นนั้นเสมอ ดังนั้นเราจะทำทุกทางเพื่อให้เข้าใจถึงสาเหตุของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ร่วมกับพาร์ตเนอร์และทีมตรวจสอบของพวกเรา เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและสร้างความมั่นใจว่า เหตุการณ์ในลักษณะนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก” ซีอีโอมุยเลนเบิร์ก กล่าวเพิ่มเติม

Advertisment

เขาเน้นย้ำให้พนักงาน “ยึดมั่นในข้อเท็จจริงและอย่าตื่นกลัวเกินเหตุ” ในขณะที่การสืบสวนยังคงดำเนินการต่อไป “การคาดเดาสาเหตุของอุบัติเหตุและถกเถียงโดยปราศจากข้อเท็จจริงเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำและอาจทำให้การสืบสวนผิดพลาดได้” ขณะที่ ซีอีโอของโบอิ้ง กล่าวว่าให้การสนับสนุนและเคารพต่อทุกๆ ประเทศในมาตรการการยุติใช้เครื่องบิน โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 เป็นการชั่วคราว จนกว่าทางบริษัทจะเรียกความมั่นใจได้อีกครั้ง