หุ้นพุ่งรับข่าว “อดีตประธานโคเรียนแอร์” เสียชีวิต

โช ยัง โฮ (แฟ้มภาพ) AFP

โคเรียนแอร์ออกแถลงการณ์ระบุ นายโช ยัง โฮ อดีตประธานบริษัทโคเรียนแอร์ ที่เพิ่งถูกปลดออกจากตำแหน่งได้เพียงไม่ถึง 2 สัปดาห์ เสียชีวิตแล้วอย่างสงบขณะมีอายุ 70 ปี ที่โรงพยาบาลในนครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น แต่ไม่ได้แจ้งสาเหตุของการเสียชีวิตแต่อย่างใด

ครอบครัวของนายโชต้องประสบกับข่าวฉาวต่อเนื่อง ตั้งแต่บุตรสาวคนโตที่แสดงความไม่พอใจต่อการเสิร์ฟถั่วของพนักงานสายการบินโคเรียนแอร์ชั้นหนึ่ง บุตรสาวคนรองที่แสดงความกราดเกรี้ยวใส่พนักงาน ภริยาของเขาที่ถูกกล่าวหาว่าใช้ความรุนแรงต่อลูกจ้าง รวมถึงตัวนายโชเองที่กำลังถูกดำเนินคดีในข้อหาทุจริตคอร์รัปชั่น

ขณะที่นายโชก็เพิ่งถูกที่ประชุมผู้ถือหุ้นมีมติปลดออกจากตำแหน่ง โดยเขาเป็นประธานของฮันจินกรุ๊ป หนึ่งในตระกูลแชโบลซึ่งเป็นเครือข่ายผู้มีอำนาจและอิทธิพลในแวดวงธุรกิจของเกาหลีใต้ ตระกูลโชถือครองหุ้นถึงร้อยละ 30 ของโคเรียนแอร์ผ่านบริษัทฮันจิน เคเอแอล

ทันทีที่มีข่าวการเสียชีวิตของนายโชเผยแพร่ออกไป ปรากฎว่าหุ้นของโคเรียนแอร์กลับปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นในทันที โดยในการเปิดตลาดเมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ หุ้นของบริษัทฮันจิน เคเอแอล ปรับเพิ่มขึ้นถึง 24 จุด ขณะที่หุ้นของโคเรียนแอร์ปรับเพิ่มขึ้น 6 เปอร์เซ็นต์ เช่นเดียวกับบริษัทต่างๆ ในเครือที่หุ้นปรับเพิ่มขึ้นเช่นกัน

 

ที่มา : มติชนออนไลน์