มรสุมซัด “การาจี” น้ำท่วมอ่วม คร่าชีวิตประชาชนแล้ว 13 ราย

รอยเตอร์ส รายงานว่า เกิดเหตุฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งคืนพฤหัสที่ผ่านมา (31 ส.ค.) เมืองใหญ่ที่สุดของประเทศปากีสถาน ล่าสุดเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเปิดเผยว่า เหตุฝนตกดังกล่าวสร้างความเสียหายอย่างมากต่อประเทศ ขณะเดียวกันมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 13 รายในขณะนี้

“ช่วงฤดูมรสุมในระหว่างเดือนมิถุนายนถึงกันยายน ในปากีสถานมักเกิดปรากฎการณ์ความเสียหายจนทำให้มีผู้เสียชีวิตเสมอ ซึ่งหลายครั้งที่ผ่านมาก็ได้คร่าชีวิตผู้บริสุทธิ์ไปอย่างมากต่อเนื่อง” เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าว

ด้านมูลนิธิเอดดีห์ (Edhi Foundation ) องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร (NGO) ในปากีสถาน ซึ่งได้บริหารงานรถฉุกเฉินและศูนย์การแพทย์หลายแห่ง ยืนยันเช่นเดียวกันว่าพบผู้เสียชีวิต 13 รายจากเหตุน้ำท่วมที่ผ่านมา ขณะที่บ้านเรือนประชาชน โดยเฉพาะเขตพื้นที่ที่อยู่ใกล้บริเวณแม่น้ำละยารีก็จมน้ำ ประมาณ 350-400 หลัง โดยเจ้าหน้าที่ได้พยายามเร่งให้การช่วยเหลือแล้วในตอนนี้

ทั้งนี้ เหตุภัยพิบัติอุทกภัยครั้งเลวร้ายเช่นนี้ มักเกิดขึ้นกับประเทศในเอเชียใต้ ทั้งประเทศอินเดีย บังกลาเทศ และเนปาล ซึ่งครั้งที่เลวร้ายมากที่สุดได้คร่าชีวิตประชาชาชนไปแล้วมากกว่า 1,200 ราย โดยส่วนใหญ่ก็มักจะสร้างความเสียหายครั้งใหญ่ให้กับประเทศเหล่านั้น โดยเฉพาะพื้นที่ที่ยากจนและระบบสาธารณสุขยังเข้าไม่ถึง

Advertisment

ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้เพียง 1 วัน เหตุการณ์น้ำท่วมในลักษณะเดียวกันก็เกิดขึ้นในเมืองมุมไบ ศูนย์กลางทางการเงินของอินเดีย และได้คร่าชีวิตชาวบ้านไปแล้ว 14 ราย

 

Advertisment