“อลาสกา” เผชิญคลื่นความร้อนสูงในประวัติการณ์ คาดร้อนสะสมจนถึง 8 ก.ค.นี้

People sunbathe at Goose Lake in Anchorage, Alaska. (AP)

“มลรัฐอลาสกา” ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นรัฐเหนือสุดที่อยู่ในอาณาเขต “ขั้วโลก” รายงานจากเว็บไซต์ นิวยอร์ก โพสต์ ในวันนี้ (5 ก.ค.) ระบุว่า มลรัฐอลาสกา กำลังเผชิญกับอุณหภูมิสูงสุดเป็นประวัติการณ์วัดได้ที่ 32-33 องศาเซลเซียส นับว่าเป็นคลื่นความร้อนสะสมอย่างผิดปกติ ซึ่งเริ่มตั้งแต่เมื่อวานนี้ (4 ก.ค.) โดยอุณหภูมิอยู่ที่ประมาณ 31.6 องศาเซลเซียส และคาดว่าคลื่นความร้อนนี้จะแผ่กระจายออกไปในบริเวณใกล้เคียง ไปจนถึงวันจันทร์ที่ 8 ก.ค.นี้

ด้านสำนักพยากรณ์อากาศแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า พื้นที่ในเมืองแองเคอเรจ เมืองเอกของมลรัฐอลาสกา เผชิญกับสภาพอากาศร้อนมากที่สุดเทียบกับเมืองอื่นๆ ตั้งแต่ “วันชาติสหรัฐอเมริกา” ที่ผ่านมาเมื่อวานนี้ ขณะนี้ อุณหภูมิความร้อนในวันนี้เพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในแต่ละวัน

ทั้งนี้ สิ่งที่น่าวิตกกังวลก็คือ หมู่บ้านและแหล่งที่อยู่อาศัยในเขตพื้นที่ตอนกลางใต้ ประชาชนจะได้รับผลกระทบมากที่สุด เนื่องจาก “เครื่องปรับอากาศ” ยังเป็นสิ่งหายากในบ้านเรือนของประชาชน ซึ่งสภาพอากาศส่วนใหญ่จะหนาวเย็นและไม่จำเป็นต้องพึ่งพาเครื่องใช้ไฟฟ้าเพื่อให้ความเย็น

ขณะที่ ทางการของมลรัฐอลาสกา เปิดเผยว่า แผ่นน้ำแข็งที่ปกคลุมอยู่ทั่วรัฐโดยปกติจะสามารถอยู่ได้จนถึงปลายเดือน พ.ค. ของทุกปี แต่สำหรับปีนี้แผ่นน้ำแข็งละลายเร็วกว่าปกติ ซึ่งละลายจนหมดตั้งแต่เดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

REUTERS/Pauline Askin