เฝ้าระวัง “พายุเฮอริเคนเออร์มา” รุนเเรงระดับ5 คาดกระทบหนักในฟลอริดา ไม่มีไฟฟ้าใช้ 4-5 เดือน

สำนักข่าวซีจีทีเอ็น สื่อประเทศจีนรายงานว่า พายุเฮอริเคนเออร์มา เพิ่มระดับเป็นพายุเเรงระดับ 5 โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา พายุเออร์มาได้เคลื่อนไปยังหมู่เกาะเเคริบเบียนหลายเเห่ง

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐ (NHC) เผยว่า พายุเออร์มามีกำลังลมถึง 280 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อยู่ห่างออกไปประมาณ 440 กิโลเมตรทางตะวันออกของแอนติกา กำลังเคลื่อนที่ไปทางตะวันตกเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 22 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

โดยมีความเป็นไปได้ว่าจะเกิดผลกระทบจากพายุเออร์มาในฟลอริดา ช่วงสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งประชาชนในพื้นที่ควรมีเเผนเตรียมรับมือ ทั้งมีการคาดการณ์ว่าเออร์มาจะเคลื่อนเข้าสู่หมู่เกาะลีเวิร์ด ซึ่งเคลื่อนที่ด้วยความเร็วถึง 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เเละจะเดินทางไปถึงหมู่เกาะทางตะวันออกของเปอร์โตริโกในวันนี้

เจ้าหน้าที่เตือนว่า พายุเออร์มาอาจทำให้เกิดฝนตกถึง 25 เซนติเมตร เกิดเเผ่นดินถล่ม เเละน้ำท่วมฉับพลัน ทั้งยังทำให้คลื่นสูงถึง 7 เมตร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ของรัฐเริ่มอพยพผู้คน เเละประกาศให้มีการเตรียมตัวรับมือ

ริคาโด โรซเซลโร เจ้าหน้าที่ในเปอร์โตริโก กล่าวว่า พายุเออร์ม่าเป็นพายุที่มีความอันตรายมาก

Advertisment
ประชาชนซื้อเสบียงตุน

ขณะที่ผู้อยู่อาศัยในฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ ได้รับแจ้งให้ติดตามสถานการณ์ของพายุตลอดเวลา ในกรณีที่พายุหันไปทางทิศเหนือสู่ฟลอริดา จอร์เจีย หรือเเคโรไลนา

อีวาน ไมเออร์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการของ AccuWeather ประกาศว่า พายุเฮอริเคนลูกนี้นับเป็นพายุครั้งใหญ่ที่มีผลกระทบต่อทรัพยากรต่างๆ ของรัฐ ซึ่งก่อนหน้านี้มีคำเตือนเกี่ยวกับผลกระทบของพายุไปยังหมู่เกาะต่างๆ

วิเวียน เวธเทอร์ เจ้าของโรงแรม Anegada Reef เล่าว่า วางเเผนที่จะหลบอยู่ในห้องหนึ่งของโรงเเรม เเละใช้ประโยชน์จากเครื่องกำเนิดไฟฟ้าในช่วงที่ไม่มีเเขก ซึ่งเธอรับรู้ว่าพายุร้ายเเรงเเละมีกำลัง ได้เเต่หวังว่าทุกอย่างจะผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

โดยประชากรในเปอร์โตริโก ของสหรัฐฯ ได้เตรียมความพร้อมต่อผลกระทบ ซึ่งคาดการณ์ว่า ในบางพื้นที่อาจได้รับผลกระทบหนักถึงขั้นไม่มีไฟฟ้าใช้ 4-6 เดือน เเต่บางพื้นที่อาจได้ผลกระทบเพียงไม่กี่สัปดาห์

Advertisment

ทั้งเปอร์โตริโกและหมู่เกาะเวอร์จินของสหรัฐอเมริกาคาดว่ามีฝนและลม 10-20 เซนติเมตรมีฝนตกหนัก 64-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและลมกระโชกแรงถึง 97 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยมีการเตือนห้ามเล่นโต้คลื่นในช่วงนี้