แรงสุดในรอบ100ปี! เฮอริเคน”เออร์มา”ถล่มหมู่เกาะทะเลแคริบเบียนตาย10 จ่อขึ้นฝั่งสหรัฐสุดสัปดาห์นี้

พายุเฮอริเคนเออร์มา หนึ่งในพายุที่มีความรุนแรงมากที่สุดในรอบ 100 ปี ที่ก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแอตแลนติก พัดถล่มประเทศหมู่เกาะในทะเลแคริบเบียนตอนใต้ของสหรัฐอเมริกา อย่างเปอร์โตริโก, แอนติกาและบาร์บูดา รวมถึงเกาะเซนต์มาร์ติน ดินแดนของฝรั่งเศสและเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตจากเกาะต่างๆ แล้วอย่างน้อย 10 ราย ขณะที่ทางการรัฐฟลอริดาของสหรัฐสั่งการอพยพผู้คนเพื่อรับมือกับเฮอริเคน ความรุนแรงระดับ 5 ที่เตรียมเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งในสุดสัปดาห์นี้

เฮอริเคนเออร์มาที่มีความเร็วลมสูงสุด 300 กม./ชม. จัดเป็นพายุที่มีระดับความรุนแรงสูงสุด พัดเข้าถล่มบ้านเรือนบนเกาะเซนต์มาร์ตินได้รับความเสียหายถึง 95% และกำลังต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนเนื่องจากไม่มีไฟฟ้าและไม่มีแม้แต่ที่พักพิงชั่วคราว โดยล่าสุดมีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 8 ราย ขณะที่เกาะบาร์บูดา บ้านเรือนพังราบ 90% และมีผู้เสียชีวิต 1 ราย ส่วนที่เกาะบาร์เบโดสมีผู้เสียชีวิตอีก 1 ราย

โดยเฮอริเคนเออร์มาเป็นพายุรุนแรงลูกที่ 2 ของปีนี้ต่อจากเฮอริเคนฮาร์วีย์ที่เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตสูงถึง 60 ราย สร้างความเสียหายคิดเป็นมูลค่าถึง 180,000 ล้านดอลลาร์ในรัฐเท็กซัสและลุยเซียนาไปก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติ (เอ็นเอชซี) ของสหรัฐระบุว่า เออร์มา 1 ใน 3 เฮอริเคนในมหาสมุทรแอตแลนติกในเวลานี้อาจเคลื่อนขึ้นฝั่งรัฐฟลอริดาในวันที่ 9 หรือ 10 กันยายนนี้ โดยหน่วยงานจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินของรัฐฟลอริดา ได้เริ่มต้นอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ชายฝั่งฟลอริดาเริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 6 กันยายนเป็นต้นไป

ทั้งนี้ ในวันเดียวกันมีเฮอริเคนอีก 2 ลูกที่เริ่มก่อตัวขึ้น คือ เฮอริเคนคาเทีย ความรุนแรงระดับ 1 ในอ่าวเม็กซิโก คาดว่าจะทวีความรุนแรงขึ้นและพัดขึ้นฝั่งเม็กซิโกในวันที่ 9 กันยายน ขณะที่เฮอริเคนโฮเซ่ ก็เริ่มก่อตัวขึ้นกลางมหาสมุทรแอตแลนติก อาจทวีความรุนแรงเป็นเฮอริเคนระดับ 3 และเป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐได้ด้วย

 

Advertisment

ที่มา มติชนออนไลน์