“จีน” ขู่กลับ พร้อมตอบโต้ “สหรัฐ” หากยังละเมิดข้อตกลงร่วมกัน “ยุติสงครามการค้า”

หลังจากที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศแผนเมื่อวานนี้ (2 ส.ค.) เตรียมจะขึ้นภาษี 10% กับสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่ารวม 300,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และจะมีผลบังคับใช้ 1 ก.ย.ที่จะถึงนี้

ล่าสุด “ซินหัว” สื่อทางการจีน รายงานว่า รัฐบาลจีนจะออกมาตอบโต้สหรัฐ ระบุว่า ผู้นำสหรัฐละเมิดข้อตกลงที่มีต่อประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่บอกว่าจะพยายามยุติความขัดแย้งของสองประเทศ ซึ่งต่างก็มีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของโลก

โดยโฆษกรัฐบาลจีน แถลงประจำวัน ระบุว่า รัฐบาลจีนไม่พอใจอย่างมากต่อการกระทำล่าสุดของสหรัฐ และหากสหรัฐดำเนินการทางภาษีตามที่ได้กล่าวไว้นั้น จีนก็จะดำเนินมาตรการตอบโต้ที่จำเป็นเพื่อปกป้องผลประโยชน์หลักของประเทศและประชาชน ทางเลือกในการตอบโต้เป็นไปได้ว่าจะ เลือกตอบโต้ในวิธีเดียวกันนั่นก็คือ การขึ้นภาษีสินค้าสหรัฐ

ขณะที่ “หวง อี้” รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ซึ่งกล่าวเมื่อวานนี้ หลังการประชุมในระดับรัฐมนตรีของประเทศแถบเอเชีย-แปซิฟิก ที่กรุงเทพฯ ระบุว่า การขึ้นภาษีไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องในการแก้ปัญหาการค้า และผู้นำทรัมป์กำลังละเมิดคำมั่นสัญญากับฝ่ายจีน การยุติสงครามการค้าในวิถีของรายทรัมป์ จะไม่มีทางเกิดขึ้นได้