กต.อังกฤษวุ่น! เจ้าหน้าที่กงสุลใหญ่ในฮ่องกง หายตัวระหว่างผ่านพรมแดนจีน

(REUTERS/Willy Kurniawan)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักร ได้ออกมาแสดงความกังวลหลังจากได้รับรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของสถานกงสุลใหญ่สหราชอาณาจักรในฮ่องกงรายหนึ่งได้ขาดการติดต่อไปตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา ระหว่างเดินทางผ่านจุดผ่านเดินในเมืองเซินเจิ้นของจีนกลับไปยังฮ่องกง

โดยขณะนี้ กระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษกำลังพยายามประสาานงานกับทางการของจังหวัดกวางตุ้งและฮ่องกง เพื่อขอข้อมูลในการให้ความช่วยเหลือเจ้าหน้าที่รายดังกล่าว ส่วนสถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำกรุงปักกิ่งได้เข้าไปดูแลครอบครัวของเจ้าหน้าที่รายนี้แล้ว

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักรระบุว่า “เรามีความกังวลใจหลังจากที่ได้รับรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของเราถูกกักตัวไว้ระหว่างเดินทางจากเซินเจิ้นกลับไปยังฮ่องกง” อย่างไรก็ตาม ทางการของสหราชอาณาจักรยังไม่ได้มีเปิดเผยชื่อของเจ้าหน้าที่รายดังกล่าว

ขณะที่ สื่อของฮ่องกงได้ระบุว่า เจ้าหน้าที่ที่หายตัวไปมีชื่อว่า “ไซมอน เฉิง” (Simon Cheng) ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ด้านพาณิชย์และการลงทุนของหน่วยพัฒนาระหว่างประเทศของสก็อตแลนด์ในสถานกงสุลใหญ่สหราชอาณาจักรในฮ่องกง โดยเขาได้เดินทางผ่านจุดตรวจคนเข้าเมืองหล่อวู่ (Lo Wu) ในเมืองเซินเจิ้งเพื่อโดยสารรถไฟกลับไปยังฮ่องกง ก่อนที่จะขาดการติดต่อไปจนถึงขณะนี้

ซึ่งทางการของสก็อตแลนด์ได้รับรายงานดังกล่าวและพยายามติดตามการหายตัวไปของนายเฉิง และได้รายงานเรื่องไปยังกระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักรเพื่อประสานงานกับทางการของจีนต่อไป

นอกจากนี้ทางการของอังกฤษยังออกคำเตือนแก่นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ในขณะนี้ เกี่ยวกับมาตรการรักษาความปลอดภัยที่สูงขึ้นของทางการจีน โดยเฉพาะในพื้นที่ชายแดนจีน-ฮ่องกง เนื่องจากการประท้วงในฮ่องกงที่ยังไม่มีทีท่าจะสิ้นสุดลงโดยเร็ว

โดยผู้ที่เดินทางผ่านฮ่องกงไปยังจีนแผ่นดินใหญ่เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้เปิดเผยว่า มีการตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจของจีนทั้งการตรวจสอบและการกลั่นกรองภาพถ่ายและวิดีโอ รวมถึงข้อความต่าง ๆ ในในโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยละเอียด รวมถึงมีการตรวจสอบว่าผู้เดินทางมีส่วนเกี่ยวข้องกับการประท้วงในฮ่องกงหรือไม่อีกด้วย