“แคร์รี ลัม” โต้ไม่เห็นด้วยฮ่องกงถูกลดเครดิต ย้ำพยายามฟื้นฟูขั้นตอนแรก

(REUTERS/Amr Abdallah Dalsh)

หลังจากที่ ฟิตช์ เรตติ้ง (Fitch Ratings) บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำของโลก ได้ปรับลดเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาว (Long-Term Foreign Currency Issuer Default Rating) ของฮ่องกงจาก AA+ ลงสู่ระดับ AA เนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในฮ่องกงที่ยืดเยื้อมานานกว่า 3 เดือน นอกจากนี้ ฟิตช์ ได้ระบุว่า ในภาพรวมของฮ่องกงมีแนวโน้มเป็น “ลบ”

ล่าสุด ยูโรนิวส์ รายงานว่า นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารสูงสุดเกาะฮ่องกง ได้กล่าวในวันนี้ (6 ก.ย.) ระบุว่า มาตรการที่ถอนร่างกฎหมายการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดงไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ เมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมา เป็นความพยายามที่จะฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยภายในฮ่องกงในขั้นตอนแรก

อีกทั้งยังกล่าว “ไม่เห็นด้วย” กับการปรับลดเครดิตของ ฟิตช์ เรตติ้ง นางลัม กล่าวเพิ่มว่า “แผนการกระทำทั้ง 4 เรื่องของรัฐบาลก็เพื่อพยายามที่จะทำให้ฮ่องกงสามารถก้าวไปข้างหน้าได้ ให้พ้นจากสถานการณ์กลืนไม่เข้าคายไม่ออกโดยเร็วที่สุด และเราไม่สามารถหยุดความรุนแรงที่เกิดขึ้นได้ทันที”

ขณะที่ นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวในระหว่างเยือนจีน ซึ่งวันนี้เป็นวันแรก โดยได้ยกประเด็นเรื่องฮ่องกงกล่าวกับนายหลี่ เค่อ เฉียง นายกรัฐมนตรีของจีนที่กรุงปักกิ่ง ระบุว่า เราจำเป็นต้องมีวิธีแก้ปัญหาอย่างสันติ และที่สำคัญต้องให้เสรีภาพในเรื่องสิทธิแก่ชาวฮ่องกงเช่นเดิม

ทั้งนี้ นายกฯ หลี่ ยืนยันว่า จีนให้เสรีภาพแก่ฮ่องกงมาตลอดด้วยกรอบกฎหมาย 1 ประเทศ 2 ระบบ โดยชาวฮ่องกงจะปกครองชาวฮ่องกงด้วยกันเอง ขณะที่กล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งเพียงต้องการยุติความรุนแรงและความวุ่นวายตามกรอบกฎหมายที่ทำได้ เพื่อให้ฮ่องกงกลับคืนสู่ความเป็นระเบียบ และเพื่อความมั่งคั่งและความมั่นคงในระยะยาวของฮ่องกงเช่นเดิม

Advertisment