ซ่อมได้! EU ออกกฎ “บริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้า” ต้องผลิตให้ซ่อมง่าย+ใช้นาน

ALAIN JOCARD / AFP

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า “สหภาพยุโรป” ประกาศกฎใหม่ให้ “บริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า” ได้แก่ อุปกรณ์ให้แสงสว่าง เครื่องซักผ้า เครื่องล้างจาน และตู้เย็น จะต้องผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้ให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น และต้องออกแบบให้ง่ายต่อการซ่อมแซมโดยผู้ใช้งานหรือช่างทั่วไป เพื่อยืดอายุการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าให้ได้อย่างน้อย 10 ปี โดยบริษัทจะต้องปรับปรุงการผลิตให้ได้ในเดือน เม.ย. 2021

ข้อบังคับนี้ออกมาภายหลังจากที่มีนักเคลื่อนไหวเรียกร้อง “สิทธิในการซ่อมบำรุง” รวมถึงข้อร้องเรียนจำนวนมมากจากผู้บริโภคทั้งในยุโรปและอเมริกาเหนือว่า ผู้ใช้งานไม่สามารถซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เสียหายได้ด้วยตนเอง หลังจากสิ้นสุดการรับประกันจากบริษัทไปแล้ว

รวมทั้งยังไม่สามารถหาผู้ที่สามารถซ่อมแซมได้ในราคาที่เหมาะสม เนื่องจากบริษัทผู้ผลิตออกแบบให้เครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านั้นต้องซ่อมแซมโดยผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น ทำให้มีค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมสูง เป็นการบังคับทางอ้อมให้ผู้ใช้งานต้องซื้อเครื่องใหม่เท่านั้น

นอกจากนี้ อายุการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าที่สั้นยังส่งผลให้เกิดขยะที่สร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม และยังต้องสูญเสียพลังงานมากขึ้นในกระบวนการผลิตเครื่องใหม่ ซึ่งคาดว่าข้อบังคับใหม่นี้จะช่วยประหยัดงบประมาณที่สูญเสียไปกับการใช้พลังงานได้มากถึง 20,000 ล้านยูโรต่อปีภายในปี 2030 และลดปริมาณการใช้ไฟฟ้ามากถึง 5% ของปริมาณใช้อยู่ในยุโรปปัจจุบัน และยังจะช่วยลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 50 ล้านตัน

ภายใต้ข้อบังคับใหม่นี้ บริษัทผู้ผลิตเครื่อใช้ไฟฟ้ายังจะต้องจัดเตรียมอะไหล่และชิ้นส่วนสำหรับซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อบริการให้กับผู้ใช้งานที่ต้องการซ่อมแซมเองหรือช่างทั่วไป โดยชิ้นส่วนเหล่านั้นต้องสามารถใช้ได้กับเครื่องมือซ่อมทั่วไป และไม่ส่งผลต่อประสิทธิภาพของเครื่องใช้ไฟฟ้า ขณะที่ผู้ผลิตยังตั้งคำถามถึงความปลอดภัยและความรับผิดชอบ หากเกิดข้อผิดพลาดจากการซ่อมแซมโดยผู้ใช้งานเองที่ไม่มีความเชี่ยวชาญ

อย่างไรก็ตาม นอกจากสหภาพยุโรปแล้ว ยังมีอีก 20 รัฐในสหรัฐอเมริกาที่กำลังดำเนินการออกกฎหมายเพื่อให้สิทธิในการซ่อมบำรุงแก่ผู้บริโภคด้วย ข้อบังคับนี้ยังบังคับใช้กับบริษัทต่างชาติที่จะส่งสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าเข้าไปจำหน่ายในสหภาพยุโรปด้วย