“ซาอุฯ” อนุญาต “คู่รักต่างชาติที่ยังไม่แต่งงาน” พักห้องเดียวกันได้ครั้งแรก

Fayez Nureldine / AFP

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า หลังจากที่ “ซาอุดีอาระเบีย” ประกาศให้ “วีซ่านักท่องเที่ยว” เป็นครั้งแรกในเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ล่าสุดซาอุฯ ได้ประกาศอนุญาตให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เป็นคู่รักแต่ยังไม่ได้ผ่านการสมรส สามารถเข้าพักโรงแรมในห้องเดียวกันได้เป็นครั้งแรกอีกด้วย ตามการเปิดเผยของโฆษกของคณะกรรมาธิการท่องเที่ยวและมรดกแห่งชาติ

ก่อนหน้านี้ คู่รักต่างชาติที่เดินทางมายังซาอุฯ จะต้องแสดงหลักฐานการสมรสก่อนจึงจะได้รับอนุญาตให้พักในห้องเดียวกันได้ ตามกฎระเบียบของซาอุฯ ที่อิงกับหลักการทางศาสนา อย่างไรก็ตามกฎระเบียบใหม่นี้ไม่ครอบคลุมถึงคู่นักท่องเที่ยวชาวซาอุฯ ที่ยังคงต้องผ่านการสมรสเท่านั้นจึงจะพักในห้องเดียวกันได้

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เป็นผู้หญิงยังได้รับอนุญาตให้เดินทางในซาอุฯ ได้เพียงลำพัง และสามารถจองห้องพักในโรงแรมได้ด้วยตนเองเป็นครั้งแรก และยังมีการผ่อนคลายความเข้มงวดเรื่องการแต่งการสำหรับสตรีชาวต่างชาติอีกด้วย แต่ยังคงมีระบุให้ต้องแต่งกายสุภาพเรียบร้อย ส่วนการเดินทางท่องเที่ยวในนครศักดิ์สิทธิ์อย่าง “มักกะฮ์” ยังคงอนุญาตให้เฉพาะนักท่องเที่ยวที่เป็นชาวมุสลิมเท่านั้น

ซาอุฯ ตั้งเป้าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศได้อย่างต่ำปีละ 100 ล้านรายภายในปี 2030 โดยที่การท่องเที่ยวของซาอุฯ คิดเป็นสัดส่วนถึง 10% ของจีดีพี ซึ่งขณะนี้ซาอุฯ กำลังลงทุนอย่างมหาศาลในการสร้างรีสอร์ทและสวนสนุก รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในแหล่งโบราณคดีทั่วประเทศ