เมินเสียงวิจารณ์! “ทรัมป์” ชื่นมื่นเปิดทำเนียบขาวรับ”นาจิบ”นายกฯมาเลย์ คุยการค้า-ซื้อขายเครื่องบิน

AFP PHOTO / MANDEL NGAN

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันที่ 12 กันยายนตามเวลาท้องถิ่น ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา เปิดทำเนียบขาวต้อนรับนายนาจิบ ราซัก นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ที่เดินทางเยือนประเทศสหรัฐอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 11-13 กันยายน โดยผู้นำทั้งสองได้หารือกันถึงข้อตกลงทางการค้าสำคัญๆ ที่ยังรวมถึงการทำข้อตกลงซื้อขายเครื่องบินโบอิ้งด้วย

ในการปรากฎตัวร่วมกันที่ห้องแคบิเนทรูม ผู้นำสหรัฐยังกล่าวชื่นชมความพยายามของมาเลเซียในการต่อสู้กับลัทธิก่อการร้ายและกลุ่มติดอาวุธต่างๆอย่างกองกำลังรัฐอิสลาม(ไอเอส)และอัลเคด้า ขณะที่นายนาจิบกล่าวแสดงความประสงค์ที่จะลงทุนในโครงการโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐ

คาดว่าผู้นำทั้งสองจะออกแถลงการณ์ร่วมกันหลังเสร็จสิ้นการพบหารือที่ทำเนียบขาว ในขณะที่สหรัฐและมาเลเซียยังอยู่ในระหว่างการฉลองวาระครบรอบ 60 ปีความสัมพันธ์ระหว่างกันในปีนี้ด้วย

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา (ซ้าย) ต้อนรับนายนาจิบ ราซัก นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ที่ทำเนียบขาว ในกรุงวอชิงตัน เมื่อวันที่ 12 กันยายน (เอเอฟพี)

ข่าวระบุว่า การเยือนสหรัฐครั้งนี้ของนายนาจิบยังมีขึ้นท่ามกลางคำถามมากมายจากกรณีที่นายนาจิบถูกกล่าวหาว่ามีส่วนพัวพันกับคดีอื้อฉาวทุจริตกองทุนเพื่อการพัฒนามาเลเซีย หรือ 1 เอ็มดีบี ที่กำลังอยู่ภายใต้การสอบสวนของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐด้วย ซึ่งก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลทรัมป์ออกมาถึงการต้อนรับผู้นำมาเลเซีย ที่ยังเป็นบุคคลที่กำลังถูกทางการสหรัฐสอบสวนอยู่

 

ที่มา มติชนออนไลน์