ECB มีมติคงอัตราดอกเบี้ย-เดินหน้า QE “ลาการ์ด” ชี้เศรษฐกิจยุโรปเริ่มฟื้น

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานผลการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า คณะกรรมการนโยบายการเงินของอีซีบีมีมติคงอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ที่ระดับ 0% อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ 0.25% และอัตราดอกเบี้ยเงินฝากของสถาบันการเงินที่ฝากไว้กับธนาคารกลางที่ -0.5% และยังมีมติเดินหน้ามาตราการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) ในวงเงิน 22,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ/เดือน

การประชุมครั้งนี้ยังเป็นการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินครั้งแรก หลังจากที่ “คริสตีน ลาการ์ด” ได้ดำรงตำแหน่งประธานอีซีบี ซึ่งลาการ์ดยังได้แสดงความมั่นใจว่า เศรษฐกิจของสหภาพยุโรป (อียู) เริ่มฟื้นจากภาวะชะลอตัวแล้ว โดยกล่าวว่า “เศรษฐกิจของอียูส่งสัญญาณว่ามีเสถียรภาพมากขึ้น อย่างไรก็ตาม มาตรการของอีซีบียังคงมีความจำเป็น”

ทั้งนี้ อีซีบียังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ตัวเลขการเติบโตเศรษฐกิจอียูในปี 2019 เป็น 1.2% จากเดิมที่เคยคาดการณ์ไว้ 1.1% เนื่องจากการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีนกำลังดำเนินไปในทิศทางที่ดี อีกทั้ง การถอนตัวออกจากอียูของอังกฤษหรือ “เบร็กซิต” ยังจะมีความชัดเจนมากขึ้นหลังการการเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษในวันที่ 12 ธ.ค.ด้วย

คริสตีน ลาการ์ดกล่าวทิ้งท้ายว่า “ความเสี่ยงดังกล่าวยังคงเป็นปัจจัยลบของเศรษฐกิจอียู อย่างไรก็ตามปัญหาเหล่านี้เริ่มคลี่คลายลงโดยลำดับ”