สภาล่างอังกฤษผ่าน กม. เบร็กซิต มั่นใจถอนตัวทัน 31 ม.ค. นี้

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า สภาผู้แทนราษฎรของอังกฤษได้มีมติผ่านกฎหมายการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษหรือ “เบร็กซิต” ที่เสนอโดยรัฐบาล ด้วยคะแนนเสียง 330 ต่อ 231 เสียง ซึ่งร่างกฎหมายดังกล่าวจะถูกยื่นไปยังสภาขุนนาง เพื่อพิจารณารายละเอียดเพิ่มเติมในสัปดาห์หน้า ก่อนที่จะบังคับใช้เป็นกฎหมายได้ทันก่อนกำหนดการเบร็กซิตในวันที่ 31 มกราคมนี้

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวเป็นการกำหนดงบประมาณในการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป สิทธิพลเมืองของทั้งสองฝ่าย ระเบียบด้านภาษีศุลกากรพรมแดนไอร์แลนด์เหนือ รวมถึงแนวทางใน “ช่วงเปลี่ยนผ่าน” ในช่วง 11 เดือนนับจากการถอนตัวในวันที่ 31 มกราคม 2020

โดยในระหว่างช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน แม้อังกฤษจะถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปตามกำหนด แต่อังกฤษจะยังคงปฏิบัติตามกฎระเบียบและดำเนินการตามแผนงบประมาณของสหภาพยุโรปต่อไป ขณะเดียวกันก็เดินหน้าเจรจาในประเด็นความสัมพันธ์ด้านต่าง ๆ ระหว่างสองฝ่าย

อย่างไรก็ตาม “พรรคเสรีประชาธิปไตย” ของอังกฤษซึ่งไม่เห็นดัวยกับร่างกฎหมายดังกล่าวระบุว่า กฎหมายนี้เป็น “อันตราย” เนื่องจากเป็นการตัดสิทธิ์ของพลเมืองอังกฤษในการอยู่อาศัยและการทำงานใน 27 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป

ด้าน “สตีฟ บาร์เคลย์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเบร็กซิต ระบุว่า กฎหมายดังกล่าวเป็นไปตาม “เจตนารมณ์อันท่วมท้น” ของชาวอังกฤษที่เทคะแนนให้พรรคอนุรักษ์นิยมในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่าน เพื่อเดินหน้านำประเทศออกจากสหภาพยุโรปให้ได้ภายในเดือนมกราคมนี้ และเขายังมั่นใจว่า อังกฤษจะสามารถเจรจากับสหภาพยุโรปในช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านได้เสร็จสิ้นภายในปี 2020 แม้หลายฝ่ายจะวิจารณ์กำหนดเวลาดังกล่าวเร็วเกินไป ซึ่งทำให้ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ทันตามกำหนดการ

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี “บอริส จอห์นสัน” ของอังกฤษได้ออกมายืนยันว่าจะไม่มีการขยายช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านอย่างแน่นนอน แต่  “อัวร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน” ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ยังคงมองว่า “เป็นไปไม่ได้” ที่ทั้งสองฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงที่ครอบคลุมและสมบูรณ์ได้ภายในสิ้นปี 2020