ผลกระทบเบร็กซิต ธุรกิจจัดตั้งใหม่เบนเข็มเนเธอร์แลนด์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างอิงการเปิดเผยตัวเลขของหน่วยงานรัฐบาลดัชต์ในวันนี้ (19 ก.พ. 2020) ซึ่งเปิดเผยยอดบริษัทที่เริ่มจัดตั้งธุรกิจใหม่ในประเทศเนเธอร์แลนด์ พบว่าจำนวนบริษัทใหม่ดังกล่าวในปี 2019 เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่าเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งในรายงานระบุว่าเป็นสาเหตุมาจากความกังวลต่อการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ

โดยหน่วยงานซึ่งดูแลการลงทุนจากต่างประเทศของเนเธอร์แลนด์ (เอ็นเอฟไอเอ) ระบุว่า เมื่อปี 2019 มีธุรกิจจดทะเบียนใหม่หรือย้ายที่ตั้งธุรกิจ 78 แห่งมายังกลุ่มประเทศ เบเนลักษณ์ หรือกลุ่มประเทศเศรษฐกิจยุโรปตะวันออก ประกอบด้วย เบลเยียม เนเธอร์แลนด์ และลักเซมเบิร์ก โดย หนึ่งในคณะกรรมการของหน่วยงาน ระบุว่า “จำนวนตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างน้อยสองเท่าทุก ๆ ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเนเธอร์แลนด์”

ทั้งนี้ อังกฤษเพิ่งถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (อียู) เมื่อ 31 ม.ค. 2020 และเข้าสู่ช่วงระยะเวลาเปลี่ยนผ่านจนถึงสิ้นปี 2020 เพื่อดำเนินการเจรจาข้อตกลงที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษและอียูในด้านต่าง ๆ เช่น ข้อตกลงทางการค้า เป็นต้น ส่งผลให้หลายฝ่ายกังวลว่าทางอังกฤษอาจไม่สามารถบรรลุข้อตกลงที่สำคัญกับทางอียูได้ภายในระเวลาเปลี่ยนผ่านนี้ จึงเป็นเหตุให้ภาคธุรกิจหันเหโดยมีเป้าหมายใหม่มายังเนเธอร์แลนด์แทนที่อังกฤษ