ทั่วโลกเรียกร้อง IOC-รัฐบาลญี่ปุ่น เลื่อน “โอลิมปิกโตเกียว” ไปปีหน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะกรรมการโอลิมปิกระดับชาติและหน่วยงานด้านกีฬาของหลายประเทศในยุโรปและอเมริกา ได้เรียกร้องให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) และรัฐบาลญี่ปุ่นเลื่อนการจัดการแข่งขันโอลิมปิกโตเกียว 2020 ออกไปจากกำหนดการเดิมที่จะจัดขึ้นในวันที่ 24 ก.ค. – 9 ส.ค.นี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19” ที่ทวีความรุนแรงขึ้นทั่วโลก

โดยคณะกรรมการโอลิมปิกบราซิลได้เรียกร้องให้เลื่อนการจัดการแข่งขันออกไปเป็นปี 2021โดยระบุว่า สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 กำลังเลวร้ายลงทั่วโลก ซึ่งสร้างความยากลำบากให้กับนักกีฬาที่จะไม่สามารถรักษาสมรรถภาพในการแข่งขันสูงสุดไว้ได้

ขณะที่ นายโทมัส บัค ประธานไอโอซีและคณะกรรมการโอลิมปิกนอร์เวย์เรียกร้องให้ คณะกรรมการไอโอซีเลื่อนการจัดการแข่งขันโอลิมปิกไปจนกว่าสถานการณ์โรคระบาดจะสามารถควบคุมได้

เช่นเดียวกับ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสโลวีเนียที่ระบุว่า การจัดการแข่งขันโอลิมปิกควรเลื่อนออกไปจัดในปี 2021 เนื่องจากนักกีฬาในแต่ละประเทศไม่มีโอกาสในการเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันได้อย่างเท่าเทียมกัน จากสถานการณ์โรคระบาดภายในประเทศที่แตกต่างกันออกไป

ส่วนนายทิม ฮินชีย์ ซีอีโอหน่วยงานว่ายน้ำของสหรัฐอเมริกา (USA Swimming) ก็ได้ยื่นหนังสือเรียกร้องให้เลื่อนการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเช่นเดียวกัน เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดทำให้ประสิทธิภาพในการแข่งขันลดลง “นักกีฬาของเราตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน ความเครียด และความวิตกกังวลอย่างหนัก สุขภาพร่างกายและจิตใจของพวกเขาควรเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด”

อย่างไรก็ตาม นายโทชิอากิ เอนโดะ รองประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิกโตเกียว 2020 ระบุว่า “ขณะนี้คณะกรรมการจัดงานยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะยกเลิกหรือเลื่อนการจัดการแข่งขันครั้งนี้ แต่คณะกรรมการไอโอซีจะเป็นผู้ตัดสินใจในขั้นสุดท้าย โดยเราจะยังคงเตรียมพร้อมในการจัดการแข่งขันในเดือน ก.ค. นี้”