“คิวบา” โวยมาตรการคว่ำบาตรสหรัฐ ทำการส่งหน้ากากจากจีนล่าช้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างอิงถ้อยแถลงจากรัฐบาลประเทศคิวบา เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (1 เม.ย.) กล่าวประณามมาตรคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกาที่บังคับใช้กับคิวบาซึ่งส่งผลให้อุปกรณ์ทางการแพทย์สำหรับป้องกันและควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่จีนมอบให้ไม่สามารถมาถึงได้ตามกำหนด โดย “มิเกล ดิอัซ กาเนล” ประธานาธิบดีคิวบา ชี้ว่า “มาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวของสหรัฐเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนของประชาชนชาวคิวบา”

ขณะที่ “การ์โลส มิเกล เปเรย์ร่า” เอกอัครราชทูตคิวบา ประจำประเทศจีน เปิดเผยว่า บริษัทสัญชาติอเมริกันซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบขั้นตอนการขนส่งได้ปฏิเสธการขนส่งสินค้าอย่างกะทันหันก่อนทำการจัดส่ง เนื่องจากกังวลต่อการบังคับใช้กฎหมายเฮลมส์-เบอร์ตัน ปี 1996 ในหมวดหมู่ที่ 3 ของทางสหรัฐเอมริกา ซึ่งส่งผลให้อุปกรณ์ทางการแพทย์จากประเทศจีนมาถึงไม่ทันตามกำหนด

ทั้งนี้ ความช่วยเหลืออุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่น หน้ากากอนามัย และชุดป้องกันไวรัส เป็นโครงการของ “แจ๊ค หม่า” ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา เพื่อช่วยเหลือประชาคมโลกในการรับมือกับการระบาดของไวรัสโควิด -19 ซึ่งทาง “มูลนิธิแจ๊คหม่าและอาลีบาบา” ประกาศว่า มูลนิธิได้จัดส่งอุปกรณ์การแพทย์ไปให้กับประเทศภูมิภาคลาตินอเมริกา 24 ประเทศ ซึ่งรวมถึงคิวบา เพื่อเป็นความช่วยเหลือสำหรับการต่อสู่กับสถานการณ์การระบาด