“อู่ฮั่น” ตั้งงบ 500 ล้านหยวน แจก “คูปองเงินสด” กระตุ้นชาวเมืองจับจ่าย

(AP Photo/Ng Han Guan)

สำนักข่าวโกลบอลไทมส์รายงานว่า ทางการของเมืองอู่ฮั่น เดินหน้ามาตรการแจก “คูปองเงินสด” ให้ชาวเมืองทุกคนภายใต้งบประมาณ 500 ล้านหยวน เพื่อกระตุ้นการบริโภคในเมือง หลังจากที่ทางการประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 มาเป็นเวลากว่า 2 เดือน

โดยคูปองดังกล่าวจะแจกให้ประชาชนอู่ฮั่นประมาณ 11 ล้านคน โดยจะได้รายละมากกว่า 6 ดอลลาร์สหรัฐ สามารถนำไปใช้ได้ภายใน 1 สัปดาห์นับตั้งแต่วันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคในร้านสะดวกซื้อ ซุปเปอร์มาเก็ต และห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ รวมทั้งสามารถใช้ชำระค่าใช้จ่ายการในการทำกิจกรรมกีฬาและการท่องเที่ยวได้ด้วย โดยคูปองดังกล่าวจะอยู่ในรูปแบบดิจิทัลผ่านทางแอปพลิเคชั่นอย่าง Alipay, Meituan-Dianping และ WeChat

“จาง อี้หลี่” ชาวเมืองอู่ฮั่นรายหนึ่งเปิดเผยว่าได้รับคูปองที่เป็นส่วนลด 20 หยวนสำหรับการซื้อสินค้าทุก ๆ 60 หยวน “เงินอุดหนุนการบริโภคใช้งานได้จริง เพราะเกี่ยวข้องโดยตรงกับความจำเป็นในชีวิตประจำวันของเรา แม้จะเป็นเงินจำนวนไม่มากนัก แต่ก็เป็นแรงจูงใจที่ดีมากสำหรับประชาชนในการใช้จ่าย”

ทั้งนี้ การบริโภคของอู่ฮั่นมีมูลค่าราว 1.6 ล้านล้านหยวน หรือคิดเป็นสัดส่วนถึง 46% ของเศรษฐกิจอู่ฮั่น ขณะที่ภาคการบริโภคของจีนทั้งประเทศมีสัดส่วนสูงถึง 57.6% ของการเติบโตของ GDP จีน แต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบโดยตรงต่อภาคการบริโภค ทำให้ยอดค้าปลีกโดยรวมลดลงถึง 19% ในไตรมาส 1/2020

ดังนั้นการกระตุ้นการบริโภคจึงเป็นส่วนสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของจีน โดยนอกจากเมืองอู่ฮั่นแล้ว ยังมีอีกหลายเมืองของจีนที่ใช้มาตรการกระตุ้นการบริโภคด้วยการแจกคูปองเงินสดให้กับชาวเมืองอย่าง หางโจว หนานจิง เจียงซี และอันฮุย รวมแล้วกว่า 40 เมืองและเขตเทศบาล

นอกจากนี้ อู่ฮั่นยังมีการกระตุ้นการบริโภคด้วยการจับมือภาคธุรกิจขนาดเล็กในเมืองกับแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน ไม่ว่าจะเป็น Alibaba, Meituan Dianping และ Tencent ภายใต้งบประมาณ 1.8 ล้านหยวน เพื่อส่งเสริมการบริโภคผ่านการซื้อสินค้าออนไลน์ในเมืองด้วย