WHO ทดลองวัคซีน 102 ชนิด มีศักยภาพอาจต้านโควิด-19

สำนักข่าวฟ๊อกซ์นิวส์รายงานอ้างประกาศจากองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (30 เม.ย. 2020) ระบุว่า ปัจจุบันประเทศสมาชิกของดับเบิลยูเอชโอกำลังพัฒนาวัคซีนเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งพบว่ามีวัคซีนจำนวน 102 ชนิดซึ่งมีศักยาพที่สามารถสร้างภูมิคุ้มกันโรคดังกล่าวได้ โดยปัจจุบันมีวัคซีนทั้งหมด 8 ชนิดที่ได้รับการอนุมัติเข้าสู่ขั้นตอนการทดลองทางคลีนิคเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยทางดับเบิลยูเอชโอ เปิดเผยว่า มีวัคซีนจำนวน 7 ชนิดที่ได้รับการอนุมัติจากทางดับเบิลยูเอชโอเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการทดลองทางคลีนิค เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (27 เมษายน 2020) ซึ่งเป็นวัคซีนที่พัฒนาโดยประเทศจีนจำนวน 4 ชนิด, สหรัฐอเมริกา 1 ชนิด, สหราชอาณาจักร 1 ชนิด และสหรัฐร่วมพัฒนากับสหภาพยุโรปอีก 1 ชนิด

นอกจากนี้ยังมีวัคซีนอีก 1 ชนิด ซึ่งทางสถาบันสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (เอ็นไอเอช) ได้เริ่มนำมาทดลองในมนุษย์เป็นครั้งแรก เมื่อ 16 มี.ค. 2020 ทั้งนี้ ไอเอ็นเอชเพิ่งได้รับเงินทุนสนับสนุนจากรัฐบาลกลางสหรัฐเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาจำนวน 1,800 ดอลลาร์สหรัฐ โดยเมื่อรวมกับเงินทุนที่ได้รับมาก่อนหน้าส่งผลให้เอ็นไอเอชได้รับเงินสนับสนุนทั้งหมดจากรัฐบาล 3,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นเงินสำหรับการพัฒนาวัคซีนและจัดการกับสถานการณ์การระบาดในประเทศ