‘ทรัมป์’ สั่งแบนออกวีซ่าแรงงานทักษะต่างชาติชั่วคราว

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า “โดนัลด์ ทรัมป์” ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ออกประกาศประธานาธิบดี (Presidential Proclamation) เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (22 มิ.ย. 20200) สั่งแบนการออกวีซ่าการทำงานสำหรับแรงงานชาวต่างชาติที่ต้องการเข้ามาทำงานในสหรัฐอเมริกาเป็นการชั่วคราว โดยให้เหตุผลว่าแรงงานจากต่างชาติเหล่านี้เป็นผู้แย่งงานชาวสหรัฐ ซึ่งการสั่งแบนจะช่วยเพิ่มการจ้างงานชาวอเมริกันและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังการระบาดของโควิด-19

ประกาศประธานาธิบดีได้สั่งระงับการออกวีซ่าชนิด H-1B, H-4, H-2B, J-1 และ J-2ริ่มต้นตั้งแต่วันที่ 24 มิ.ย. 2020 ไปจนถึง 31 ธ.ค. 2020 ซึ่งกรณีดังกล่าวทาง “สถาบันนโยบายการย้ายถิ่น” สำนักคิดจากวอชิงตัน ดีซี คาดการณ์ว่าจะส่งผลต่อแรงงานต่างชาติที่ต้องการเข้ามาทำงานในสหรัฐ 219,000 ราย ในทางกลับกันเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาว กล่าวอ้างว่า จะส่งผลให้เกิดการจ้างงานชาวอเมริกันถึง 525,000 ตำแหน่ง

ทั้งนี้ แรงงานต่างชาติทักษะสูงในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีจะเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบสูงสุด ซึ่งย่อมสร้างความไม่พอใจต่อธุรกิจเทคโนโลยีของสหรัฐที่พึ่งพา “เอ๊กซ์แพท” เหล่านี้ โดยซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างคำกล่าวของ “ซันดาร์ พิชัย” ซีอีโอของ “กูเกิล” ซึ่งกล่าวว่า “แรงงานสกิลสูงเหล่านี้สร้างคุณประโยชน์อย่างมากต่อเศรษฐกิจ อีกทั้งยังมีส่วนช่วยผลักดันให้สหรัฐหลายเป็นผู้นำทางเทคโนโลยี”

ขณะที่ “เจสัน อ๊อกซ์แมน” หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารของสภาอุตสาหกรรมเทคดนโลยีสารสนเทศแห่งสหรัฐอเมริกา ชี้ว่า “อุตสาหกรรมเทคโนโลยีเป็นส่วนสำคัญอย่างมากต่อการฟื้นตัวเศรษฐกิจ ดังนั้นประกาศดังกล่าวของทางการจึงย่อมส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ”