สายการบินจีนเปิดศึกทุบราคาตั๋ว แข่งดูดคนเดินทางช่วงโกลเดน วีก

(Photo by Guillermo Arias / AFP)

การระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้อุตสาหกรรมการบินทั่วโลกได้รับผลกระทบกันอย่างถ้วนหน้า

แม้ว่าหลายประเทศที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดภายในประเทศได้แล้วอย่าง “จีน” จะอนุญาตให้สายการบินให้บริการเส้นทางบินในประเทศได้แล้ว

แต่จำนวนผู้โดยสารยังคงยากที่จะกลับมาดังเดิม การแข่งขันหั่นราคาตั๋วโดยสารจึงเป็นวิธีหนึ่งที่สายการบินเลือกใช้

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่า “โกลเดน วีก” หรือช่วงวันหยุดยาวฉลองวันชาติสาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 1-8 ต.ค. นี้ เป็นที่จับตากันว่าการเดินทางและการจับจ่ายของชาวจีนจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากที่ซบเซาไปเพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรงในเทศกาลตรุษจีนช่วงต้นปี

โดยคาดว่าการเดินทางโดยเครื่องบินภายในประเทศจะเพิ่มสูงด้วย จากการเดินทางกลับภูมิลำเนาและเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศของชาวจีนหลายล้านคน โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ “คูนาร์” (Qunar) ของบริษัทซีทริป (C-trip) ผู้ให้บริการจองที่พักและการเดินทางออนไลน์รายใหญ่ที่สุดของจีน ประมาณการว่า ยอดการจองเที่ยวบินภายในประเทศช่วงโกลเดน วีกจะสูงกว่า 15 ล้านเที่ยวบิน เพิ่มขึ้นราว 10% จากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว

สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศของรัฐบาลจีน เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจจากผลกระทบของโควิด-19 โดยทางการจีนได้ทยอยอนุญาตเปิดให้บริการสถานที่ท่องเที่ยวทั่วประเทศเป็นจำนวนมาก รวมถึงขยายความจุของสถานที่เพื่อรองรับความต้องการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจีนที่ไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้ โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาวฉลองวันชาติจีนในปีนี้ ซึ่งตรงกับเทศกาลวันไหว้พระจันทร์ ทำให้ยอดผู้เดินทางคาดว่าจะสูงขึ้นเป็นพิเศษ

อย่างไรก็ตาม ปริมาณการเดินทางโดยสารเครื่องบินที่เพิ่มสูงขึ้น ยังเป็นผลมาจากราคาตั๋วเครื่องบินที่ลดต่ำเป็นประวัติการณ์ จากการแข่งขันกันออกโปรโมชั่นลดกระหน่ำอย่างดุเดือดของสายการบินต่าง ๆ ที่ต้องการดึงดูดลูกค้าและหากระแสเงินสดสำหรับพยุงธุรกิจ

โดยหลังการปลดล็อกการบินภายในประเทศ หลายสายการบินได้ออกแพ็กเกจเที่ยวบินราคาถูก อาทิ “ฟลาย แอต วิลล์” (fly at will) ของสายการบิน “ไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์” ที่ผู้โดยสารสามารถเดินทางในช่วงสุดสัปดาห์ได้ไม่จำกัดเที่ยวบิน ภายในระยะเวลาโปรโมชั่นจนถึงสิ้นปีนี้ ในราคา 3,322 หยวน

ขณะที่ “ไชน่าเซาเทิร์นแอร์ไลน์” ก็ออกโปรโมชั่นเดินทางได้ทุกวันไม่จำกัดเที่ยวบิน ยกเว้นช่วงวันหยุดยาว ในราคา 3,699 หยวน และ “ไห่หนานแอร์ไลน์” ให้บริการเดินทางไปและกลับมณฑลไห่หนาน แบบไม่จำกัดเที่ยวบินในราคาแพ็กเกจ 2,699-2,999 หยวน

นอกจากนี้ หลายสายการบินยังนำเครื่องบินขนาดใหญ่สำหรับเส้นทางบินระยะไกลระหว่างประเทศ มาให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศเพื่อรองรับจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มสูงขึ้น ระหว่างที่สายการบินยังไม่สามารถให้บริการการบินระหว่างประเทศได้ในขณะนี้

“หลิน ฉีเจีย” ผู้เชี่ยวชาญธุรกิจการบินจาก “เอวิเอชั่น ธิงค์ แทงค์” ของสำนักงานการบินพลเรือนจีน (ซีเอเอซี) ระบุว่า “ตั๋วเครื่องบินที่ราคาถูกลงเป็นผลมาจากการหั่นราคา ท่ามกลางซัพพลายการบินที่ล้นตลาด แม้ว่าราคาตั๋วที่ถูกลงจะช่วยกระตุ้นความต้องการเดินทาง แต่ก็สร้างแรงกดดันต่องบการเงินของสายการบิน เนื่องจากรายได้ยังลดลง”

ทั้งนี้ แม้ว่าธุรกิจการบินจีนเริ่มฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ตามข้อมูลของซีเอเอซีระบุว่า ในเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ปริมาณผู้โดยสารภายในประเทศของจีนอยู่ที่ 45.35 ล้านคน สูงที่สุดตั้งแต่เกิดโควิด-19 ในช่วงต้นปี 2020

ขณะเดียวกันการสัญจรทางอากาศในเดือน ส.ค.ก็ฟื้นตัวราว 80% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2019

อย่างไรก็ตาม “เล่ย เจิ้ง” ผู้ก่อตั้งสถาบันวิจัยการบิน (ไอเออาร์) ของจีนชี้ว่า การฟื้นตัวของการบินจีนยังคงไม่แน่นอน เนื่องจากภาวะโรคระบาดที่ยังไม่จบสิ้น ทำให้ปริมาณการบินระหว่างประเทศยังคงไม่เกิน 10% ของปี 2019 ส่งผลให้รายได้ของธุรกิจการบินก็ยังคงไม่อาจฟื้นตัวได้ และแม้ว่ามาตรการ “แทรเวลบับเบิล” ของหลายรัฐบาลจะเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยให้อุตสาหกรรมการบินฟื้นตัวได้ แต่หนทางที่จะฟื้นตัวได้อย่างสมบูรณ์ ยังคงจะต้องรอคอยความสำเร็จของวัคซีนโควิด-19 ต่อไป