ทางการญี่ปุ่น ยอมรับคนงานก่อสร้างสนามโอลิมปิกฆ่าตัวตาย สาเหตุเพราะทำงานหนักเกินไป !

AFP PHOTO / Behrouz MEHRI

คนงานก่อสร้างสนามโอลิมปิกโตเกียว 2020 วัย 23 ปี ฆ่าตัวตายเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ได้รับการยืนยันสาเหตุการฆ่าตัวตายเเล้วว่า เกิดความเครียดที่ทำงานหนักเกินไป ถือเป็นคดีล่าสุดที่สะเทือนใจหมู่คนทำงานในญี่ปุ่น

จากกรณีการฆ่าตัวตายของ คนงานชายไม่เปิดเผยชื่อ วัย 23 ปี ที่ทำงานก่อสร้างสนามกีฬาที่จะใช้สำหรับการแข่งขันโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียวเป็นเจ้าภาพ

หลังเจ้าหน้าที่สอบสวนอย่างละเอียดเเล้ว กระทรวงเเรงงานญี่ปุ่น ยอมรับว่าชายคนดังกล่าวฆ่าตัวตาย เนื่องจากอาการทางจิตเวช ซึ่งเกิดจากการทำงานหนักเกินไปติดต่อกันเป็นเวลานาน จนนำไปสู่การฆ่าตัวตายในที่สุด

โดยเขาได้เริ่มทำงานในโครงการก่อสร้างสนามกีฬาโอลิมปิก ในกรุงโตเกียวตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว และช่วง 1 เดือนก่อนที่เสียชีวิตได้ทำงานล่วงเวลานานถึง 200 ชั่วโมง

ด้านพ่อเเม่ของชายคนดังกล่าว เปิดเผยว่า ลูกชายของพวกเขาหายออกไปจากบ้านตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา พร้อมเขียนข้อความทิ้งไว้ว่า ร่างกายและจิตใจของเขาถึงขีดสุดเเล้ว

โดยทางครอบครัวผู้เสียชีวิต ได้ยื่นฟ้องร้องเงินชดเชยกับบริษัทก่อสร้าง เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา และเรียกร้องให้รัฐบาลยอมรับว่าการตายของลูกชายพวกเขามาจาก “โรคคาโรชิ” หรือการเสียชีวิตเพราะทำงานหนักเกินไป

ก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2559 หญิงสาวพนักงานบริษัทโฆษณาฆ่าตัวตาย หลังได้รับความกดดันจากการทำงานล่วงเวลา 100 ชั่วโมง ใน 1 เดือน กลายเป็นประเด็นถกเถียงกันทั่วญี่ปุ่นเกี่ยวกับสมดุลในการทำงาน พร้อมกับเรียกร้องให้จำกัดการทำงานล่วงเวลา เเละเมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมานี้ เกิดกรณีนักข่าวสาวชาวญี่ปุ่นวัย 31 ปี เสียชีวิตเนื่องจากหัวใจล้มเหลว หลังจากทำงานล่วงเวลานานถึง 159 ชั่วโมง ในระยะเวลา 1 เดือน

ทั้งนี้ รายงานจากการสำรวจแห่งชาติ ระบุว่า 1 ใน 5 ของคนทำงานในประเทศญี่ปุ่น เสี่ยงมีการเสียชีวิตจากการทำงานล่วงเวลา โดยเฉลี่ยประมาณ 80 ชั่วโมงต่อเดือน ขณะเดียวกันมีพลเมืองมี 2,000 รายต่อปี ที่ฆ่าตัวตาย เนื่องจากความเครียดจากการทำงาน