กลุ่มก่อการร้ายกราดยิงกลางกรุงเวียนนา เสียชีวิต 4 บาดเจ็บ 17 คน

เกิดเหตุกลุ่มมือปืนกราดยิงกลางกรุงเวียนนา ออสเตรีย เสียชีวิต 4 คน บาดเจ็บ 17 รัฐมนตรีมหาดไทยระบุมือปืนจากกลุ่ม “ไอเอส”

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่าเมื่อคืนวันที่ 2 พ.ย. (ตามเวลาท้องถิ่นออสเตรีย) มีผู้ก่อการร้ายกราดยิงใส่ประชาชนบริเวณโบสถ์ศาสนายิว กลางเมืองเวียนนา ประเทศออสเตรีย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4คน และผู้บาดเจ็บอีก 17 คน โดยบริเวณก่อเหตุมีร้านอาหารและบาร์ที่เต็มไปด้วยผู้คน เนื่องจากเป็นวันก่อนที่รัฐบาลออสเตรีย ประกาศเคอร์ฟิวหลังเที่ยงคืน ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการล็อคดาว์นเพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ภายในประเทศ

จุดที่เกิดการก่อการร้ายเป็นบริเวณโบสถ์ศาสนายิว แต่ยังไม่มีการยืนยันว่าเกี่ยวข้องโดยตรงหรือไม่ นาย “คาร์ล นีแฮมมาร์” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยออสเตรีย รายงานว่าตำรวจได้ยิงผู้ร้าย 1 คนเสียชีวิตซึ่งยืนยันว่ามาจากผู้ก่อการร้ายกลุ่ม “ไอเอส” (IS) หรือรัฐอิสลามและจับกุมมือปืนได้อีก 1 คน

นอกจากนี้ นายคาร์ลกล่าวว่าตำรวจได้ทำการค้นบ้านและยึดทรัพย์สินมือปืน และกล่าวว่าอาจมีผู้ก่อการร้ายที่ “อันตรายมาก” อีก 2 คนที่ยังลอยนวลอยู่ ซึ่งตำรวจกำลังตามจับกุม และได้กำชับให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางบริเวณนั้นเพื่อความปลอดภัย

เหตุก่อการร้ายครั้งนี้ตามมาไม่กี่วัน จากเหตุการณ์ในประเทศฝรั่งเศส หลังมีการเผยแพร่รูปการ์ตูนล้อเลียนศาสดามูฮัมหมัด ทำให้ผู้คนนับถือศาสนาอิสลามไม่พอใจ และเกิดการก่อการร้ายจากกลุ่มไอเอสตามพื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศ