ไบเดน-คามาล่า ออกแถลงการณ์ “ทรัมป์ต้องให้โอกาสผมปกครองประเทศ”

Photo by Jim WATSON / AFP

ไบเดน-คามาล่า ออกแถลงการณ์ครั้งแรกหลังโจ ไบเดน ผู้นำพรรคเดโมแครตชนะการเลือกตั้งและได้เป็นประธานาธิบดี

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2563 เวลา 8:20 น. (ตามเวลาท้องถิ่นไทย) สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงาน  “โจ ไบเดน” ผู้นำพรรคเดโมแครต ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 และ “คามาล่า แฮร์ริส” ว่าที่รองประธานาธิบดีสหรัฐ ออกแถลงการณ์ครั้งแรกที่ เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ หลังแหล่งข่าวยืนยันว่าไบเดนชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

คามาล่าขึ้นพูดบนเวทีต่อหน้าผู้สนับสนุนหลายพันคนก่อน เธอได้กล่าวขอบคุณและสัญญาว่าจะเป็นรองประธานาธิบดีที่ซื่อสัตย์ต่อไบเดน เหมือนกับที่เขาเคยเป็นให้กับโอบาม่า คามาล่ายังกล่าวถึงคุณแม่ที่ได้อพยพจากอินเดียมาสหรัฐว่าท่านจะภูมิใจมาก ถ้าได้เห็นสิ่งที่เกิดขึ้น นอกจากนี้ยังยืนยันว่าถึงแม้คามาล่าจะเป็นผู้หญิงและคนผิวสีคนแรกที่ได้รับตำแหน่งนี้ แต่จะไม่เป็นคนสุดท้ายที่ได้มายืนตรงนี้ในอนาคตของสหรัฐแน่นอน

หลังจากคามาล่าพูดจบ เธอได้เชิญไบเดนขึ้นเวที ไบเดนสัญญาว่าจะเป็นประธานาธิบดีกับทุกคน ไม่ว่าจะเลือกใครเป็นประธานาธิบดี กล่าวขอบคุณครอบครัวที่ให้การสนับสนุน และขอบคุณอาสาสมัครที่เข้าร่วมกระบวนการเลือกตั้ง นอกจากนี้ยังกล่าวกับ “โดนัลด์ ทรัมป์” หัวหน้าพรรครีพับลิกันว่าควรให้โอกาสเขาในการปกครองประเทศ และหยุดมองอีกฝ่ายเป็นศัตรู พวกเราเป็นคนอเมริกาเหมือนกันหมด เวลานี้คือต้องมาปรองดองกัน

ไบเดนยังกล่าวว่าต้องการกำจัดการเหยียดผิวสีในสหรัฐ และทำให้คนอเมริกันทุกคน ไม่ว่าจะเป็นใครมีโอกาสสำหรับทุกอย่างเท่า ๆ กัน ไบเดนจะเริ่มงานด้วยการออกแถลงการณ์วันที่ 9 พ.ย. ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ ซึ่งเป็นการประกาศบุคลากรในทีมที่จะเข้ามาดูแลการรับมือโรคระบาดโควิด-19 และยังกล่าวขอบคุณพระเจ้า พร้อมกับสัญญาว่าจะนำ “ศรัทธา” ที่มีแบ่งให้กับประชาชนทุกคนในสหรัฐ

Advertisment

โจ ไบเดน ชนะผลการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 7 พ.ย. เวลา 23:25 ตามเวลาท้องถิ่นไทย หลังสามารถคว้าชัยชนะอิเล็กทอรัลโหวตเกิน 270 เสียงได้ และชนะโดนัลด์ทรัมป์ผู้นำรีพับลิกัน และประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ไบเดนและคามาล่าจะสาบานตนเข้าทำงานในวันที่ 20 ม.ค. 64