“มูดี้ส์” เผย 10 เมือง มีโอกาสเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ “อเมซอน” มูลค่าก่อสร้างกว่า 5 พันล้านดอลล์

มูดี้ส์ (Moody’s) บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือด้านเครดิตรายใหญ่ระดับโลก ได้จัดอันดับ 10 เมืองที่มีโอกาสเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของอเมซอน ยักษ์อีคอมเมิร์ซของอเมริกา มูลค่ากว่า 5 พันล้าดอลลาร์

โดยมูดี้ส์วัดจาก 5 ปัจจัย ได้เเก่ สภาพเเวดล้อมทางธุรกิจ ต้นทุนทางด้านมนุษย์ คุณภาพชีวิต เเละการขนส่ง จากนั้นได้กำหนด 10 เมืองที่มีโอกาสเป็นไปได้สูงที่ยักษ์อีคอมเมิร์ซจะมาตั้งสำนักงานใหญ่

ทั้งนี้อเมซอนเผยว่า จะลงทุนกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ ในการก่อสร้างสำนักงานใหญ่เเห่งใหม่ เเละคาดว่าจะมีพนักงานราว 50,000 คน เเละค่อยๆ สร้างฐานกำลังผลิต

สำหรับ 10 เมืองที่มีโอกาสเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของอเมซอนได้เเก่

1. ออสติน รัฐเท็กซัส ที่มีค่าครองชีพต่ำกว่าสถานที่ต่างๆ เช่น ซิลิคอนวัลเลย์ แม้ว่าราคาบ้านในเท็กซัสหรือภาคใต้จะสูงขึ้น แต่ก็ต่ำกว่าภาครัฐในแคลิฟอร์เนียหรือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเมืองออสตินถือว่าเป็นเมืองที่ดีต่อการลงทุนธุรกิจอีกด้วย

2. แอตแลนต้า ในสหรัฐอเมริกา เมืองที่มีผู้อาศัยอยู่ใต้ดินกว่า 6 ล้านคน เเละเป็นศูนย์กลางด้านซัพพลายเชนของบริษัทขนาดใหญ่ที่กำลังเติบโต เป็นที่ตั้งของท่าอากาศยานนานาชาติฮาร์ตสฟีลด์-แจ็กสัน เเละยังมีท่าเรือที่มีการเชื่อมต่อทั่วโลก

3. ฟิลาเดลเฟีย เมืองหลวงเเห่งเเรกของอเมริกา เเต่ก็มีข้อเสียในเรื่องโครงสร้างทางภาษีที่ไม่มีประสิทธิภาพ และปัญหาบำเหน็จบำนาญของภาครัฐ ที่สำคัญรัฐมีปัญหาทางการเงินของตัวเอง รวมถึงการขาดดุลงบประมาณของโครงสร้างด้วยเหตุนี้ไม่ว่าเมืองและรัฐจะยินดีที่อเมซอนจะเข้ามาสร้างสำนักงานใหญ่อย่างไร ก็คงต้องรอดูผลกันต่อไป

4. รอเชสเตอร์ ในนิวยอร์ก ค่าครองชีพสำหรับพื้นที่ใต้ดินในเมืองนี้ค่อนข้างต้นทุนต่ำ เเต่เป็นอีกเมืองที่มหาวิทยาลัยวิจัยระดับโลกสนับสนุนนวัตกรรมเเละเเรงงาน

5. พิตต์สเบิร์ก เป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของรัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา อีกเมืองที่อูเบอร์ เพิ่งเข้าไปเปิดตัวสถาบันวิจัยยานยนต์ ซึ่งมีทีมงานเเละวิศวกร รวมถึงนักวิทยาศาสตร์เข้าร่วมอยู่ในเมืองนี้อีกด้วย นับเป้นอีกเมืองที่น่าจับตามอง

6. นิวยอร์ก ซิตตี้/ นิวเจอร์ซีย์/ ไวท์เพลนส์, นิวยอร์ก มหานครนิวยอร์กเป็นศูนย์รวมที่ตั้งสำนักงานใหญ อาทิ กูเกิล, เฟซบุ๊ก, ทวิตเตอร์

7. ไมอามี่ เมืองที่มีสนามบินใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศ เเละยังเป็นเมืองที่มีการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศอีกด้วย

8. พอร์ทเเลนด์, โอเรกอน เมืองที่มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีอัตราการเกิดอาชญากรรมต่ำ มีโรงศิลปะมากขึ้น ศูนย์รวมของโรงยิมขนาดเล็ก และถนนที่ดีต่อนักขี่จักรยานด้วย

9. บอสตัน เมืองที่มีระบบการศึกษาที่ใหญ่ที่สุด ไม่ว่าจะเป็น มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เเละสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ เหมาะกับการเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของอเมซอน เพราะมีคนงานทักษะสูงนับหมื่นคนอาศัยอยู่ในเมือง

10. ซอลต์เลกซิตี้ เมืองที่มีอุตสาหกรรมเทคโนโลยีที่กำลังขยายตัว มีคนหนุ่มสาวที่มีคุณภาพชีวิตที่ดี เป็นอีกเมืองที่มีต้นทุนทางธุรกิจต่ำ

อย่างไรก็ตามคงต้องจับตาดูว่าอเมซอนจะเลือกเมืองไหนในการเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ที่มีมูลค่าก่อสร้างกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ เพราะเมื่อดูจากผลสำรวจเเล้วดูเหมือนเเคนาดา เเละสหรัฐอเมริกาต้องการให้อเมซอนมาสร้างสำนักงานใหญ่ที่เมืองของตนไม่น้อย