“เฟซบุ๊ก” ประกาศฟังก์ชั่นใหม่ “บริการสมัครรับข้อมูล” จากสำนักข่าวดัง! จ่อลงเเอนดรอยด์ก่อน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เฟซบุ๊กประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า ได้เข้าร่วมการทดลองเเละลงนามกับสำนักข่าวเเละนิตยสาร ได้เเก่ Bild, The Boston Globe, The Economist, Hearst (The Houston Chronicle, The San Francisco Chronicle), La Repubblica, Le Parisien, Spiegel, The Telegraph, Tronc (The Baltimore Sun, The Los Angeles Times และ The San Diego Union-Tribune) และเดอะวอชิงตันโพสต์

การร่วมมือดังกล่าว เฟซบุ๊กจะอนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถสมัครสมาชิกผ่านเเอพพลิเคชั่นเฟซบุ๊กเพื่อใช้งานสำหรับการรับข้อมูล เเละเมื่อผู้ใช้งานเข้าสู่ระบบผ่านเฟซบุ๊กจะถูกนำไปสู่หน้าเว็บไซต์เพื่ออ่านข่าว บทความ ของเเต่ละสำนักพิมพ์ที่ผู้ใช้งานเลือกเเละต้องจ่ายค่ารับข้อมูลให้กับสำนักข่าวนั้นๆ โดยกรณีนี้เฟซบุ๊กต้องการรักษาผู้ใช้งาน เเละฟื้นฟูภาพลักษณ์หลังจากก่อนหน้านี้มีข่าวกระทบในเชิงลบ

โดยผู้ใช้งานเฟซบุ๊กจะสามารถอ่านบทความจากสำนักข่าวได้ฟรี หรือตามที่เจ้าของบทความอนุญาตให้เข้าถึงได้ในช่วงเเรก หลังจากนั้นจะได้รับเเจ้งให้สมัครพร้อมมีค่าใช้จ่ายเพื่อรับข้อมูลเเบบเต็มรูปแบบภายใต้ paywall (ระบบเก็บเงินเพื่อการเข้าถึงเอกสาร)

อย่างไรก็ตาม ผู้จัดพิมพ์รายใหญ่หลายรายปฏิเสธที่จะไม่เข้าร่วมกับเฟซบุ๊ค เนื่องจากเฟซบุ๊กไม่ให้สิทธิผู้อ่านเข้าถึงข้อมูล จนกว่าจะสมัครซื้อเพื่อรับข้อมูลนั่นเอง

ผู้บริหารระดับสูงของสำนักข่าววอลล์สตรีท เจอร์นัล เผยกับเฟซบุ๊ก รอยเตอร์ว่า การกระทำดังกล่าวของเฟซบุ๊กนับเป็นอีกนโยบายในการกลับเข้าสู่ช่องทาง paywall เเละการควบคุมสมาชิก

โดย ฟินันเชียลไทม์เเละนิวยอร์กไทม์ยังไม่เข้าร่วม โดยโฆษกของนิวยอร์กไทม์ยังคงต้องหารือเรื่องนี้ ซึ่งยังไม่เปิดเผยรายละเอียดเเต่อย่างใด ซึ่งรูปแบบดังกล่าวจะเปิดตัวผ่านระบบเเอนดรอยด์เท่านั้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ส่วนในระบบ IOS นั้น ทางเเอปเปิลเเละเฟซบุ๊กได้ปรึกษากันมาหลายเดือนเเต่ยังไม่ได้ข้อสรุปแต่อย่างใด