แห่โหลดงานวิจัยธีซิสปริญญาเอกของ ‘สตีเฟน ฮอว์กิ้ง’ทำไว้เมื่อปี1966 ทำเว็บเคมบริดจ์ล่ม

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นับเป็นครั้งแรกที่ดุษฎีนิพนธ์ของสตีเฟน ฮอว์กิ้ง นักวิทยาศาสตร์ผู้ทรงอิทธิพลชาวอังกฤษเปิดให้สาธารณชนเข้าถึงได้

เนื่องในโอกาสสัปดาห์ฐานข้อมูลแบบเปิด (โอเพน แอคเซส วีค) เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ได้นำดุษฎีนิพนธ์เรื่อง “คุณลักษณะการขยายตัวของเอกภพ” ที่ฮอว์กิ้งทำไว้เมื่อปี 1966 เพื่อจบการศึกษาในระดับปริญญาเอก เข้ามาบรรจุไว้ในฐานข้อมูลแบบเปิด

ทว่าไม่นานนักหลังจากที่อัพโหลดดุษฎีนิพนธ์ดังกล่าว มีผู้ที่เข้าเว็บไซต์มาเพื่อต้องการดูผลงานวิจัยดังกล่าวของฮอว์กิ้งมากจนเว็บล่ม จนกระทั่งช่วงบ่ายวันดังกล่าวตามเวลาท้องถิ่น หน้าเว็บผลงานวิจัยหลักสามารถเข้าได้เป็นช่วงเวลาสั้นๆ แต่ไม่มีอะไรอยูบนเว็บเลย

สจวร์ต โรเบิร์ตส์ โฆษกของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์เปิดเผยว่า “เราได้รับเสียงตอบรับต่อการตัดสินใจในการเปิดให้สาธารณชนดาวน์โหลดดุษฎีนิพนธ์ของศาสตราจารย์ฮอว์กิ้งอย่างล้นหลาม โดยมีผู้เข้ามาดาวน์โหลดเกือบ 60,000 ครั้งในช่วงเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง ด้วยเหตุนี้ ผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ฐานข้อมูลแบบเปิดอาจจะพบว่าหน้าเว็บมีการทำงานช้าลงกว่าปกติหรือบางครั้งอาจใช้งานไม่ได้เลย

ทั้งนี้ ดุษฎีนิพนธ์ดังกล่าวได้รับการพิจารณาว่าเป็นความหมายโดยนัยและผลที่ตามมาของการขยายตัวของเอกภพ

ด้านฮอว์กิ้งกล่าวไว้ในแถลงการณ์ก่อนที่เว็บไซต์จะล่มว่า “เป็นเรื่องวิเศษที่มีคนจำนวนมากสนใจที่จะดาวน์โหลดดุษฎีนิพนธ์ของผม และหวังว่างานชิ้นนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนทั่วโลกมองขึ้นไปยังดาวบนฟ้า ไม่ใช่ก้มต่ำลงมองเท้าของตนเอง และสงสัยว่าที่ของเราในเอกภพอยู่ไหนและพยายามที่จะเข้าใจจักรวาล”

 

ที่มา มติชนออนไลน์