แอมเนสตี้ ยืนยัน กองทัพเมียนมาใช้ “กระสุนจริง” สลายการชุมนุม

Photo by STR / AFP

หลักฐานจากแอมเนสตี้ยืนยันว่ามีกองทัพเมียนมาที่ใช้ปืนจริง ถึงแม้ทางการจะปฏิเสธก็ตาม โดยมีผู้ประท้วง 1 คนที่บาดเจ็บสาหัสจากการยิงปืนกระสุนจริงนี้

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 องค์การนิรโทษกรรมสากล หรือแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล รายงานว่า กองทัพเมียนมาได้มีการใช้กระสุนจริง เพื่อยิงใส่ผู้ที่มาประท้วงการรัฐประการของกองทัพเมื่อวันที่ 9 ก.พ. ที่ผ่านมา ถึงแม้ทางการเมียนมาจะปฏิเสธว่าไม่เคยใช้กระสุนจริงยิงใส่ผู้ประท้วงก็ตาม

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญจากแอมเนสตี้ อ้างจากคลิปวิดิโอการชุมนุมประท้วงที่เกิดขึ้นที่เมืองเนปิดอว์ว่า พบเห็น “ยา เท เท ไค” ผู้หญิงอายุ 19 ปี ที่ถูกยิงบริเวณศรีษะ และมีอาการบาดเจ็บสาหัส จนสภาวะสมองตาย

“แซม ดับเบอร์ลี” ประธานแล็บทดลองหลักฐาน แอมเนสตี้ อินเทอร์แนชั่นแนล กล่าวว่าการบาดเจ็บของผู้หญิงคนนี้มาจากกระสุนจริง โดยหลักฐานจากโซเชียลมีเดีย ได้ยืนยันว่าตำรวจพยายามทำร้ายผู้ที่มาประท้วง โดยไม่ได้เคารพถึงความปลอดภัยใด ๆ ทั้งสิ้น

นอกจากนี้ ยังมีหลักฐานเป็นรูปที่ตำรวจถืออาวุธปืนกลมือ รุ่น BA-94 หรือ BA-93 ผลิตในเมียนมาอีกด้วย

ผู้ประท้วงหลายหมื่นคนทั่วเมียนมาออกมาประท้วง แสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารของกองทัพเมียนมา และการเข้าไปคุมตัว “อองซาน ซูจี” ที่ปรึกษาแห่งรัฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) รวมถึง สมาชิกภายในพรรคเอ็น แอล ดี และผู้ที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

โดยก่อนหน้านี้ ในบางจุดมีการรายงานว่า กองทัพและตำรวจเมียนมาได้ยิงกระสุนยางและฉีดน้ำใส่ผู้ประท้วง และได้มีการจับกุมผู้คนที่ออกมาประท้วงอีกด้วย