นิวซีแลนด์ประกาศเตือนภัยสึนามิ หลังแผ่นดินไหวขนาด 8.1

นิวซีแลนด์แผ่นดินไหว 8.1

ทางการนิวซีแลนด์ประกาศเตือนภัยสึนามิ 7 พื้นที่ หลังแผ่นดินไหวขนาด 8.1

วันที่ 5 มีนาคม 2564 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน แจ้งประกาศเตือนภัยสึนามิผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 8.1 ขอให้คนไทยในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเฝ้าระวังและติดตามข่าวสาร/ประกาศของทางการนิวซีแลนด์อย่างใกล้ชิด ข้อความดังนี้…

ด่วน: ทางการนิวซีแลนด์ประกาศเตือนภัยสึนามิ

ทางการนิวซีแลนด์ได้ออกประกาศเตือนภัยสึนามิหลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 8.1 ในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ บริเวณภูมิภาค Kermadec Islands จึงขอให้คนไทยในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเฝ้าระวังและติดตามข่าวสาร/ประกาศของทางการนิวซีแลนด์อย่างใกล้ชิด และปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการนิวซีแลนด์อย่างเคร่งครัด

พื้นที่เตือนภัย

  1. ชายฝั่งตะวันตกของเกาะเหนือ บริเวณ Cape Reinga – Ahipara – Makara (รวมถึงชายฝั่งตะวันตกของ Auckland / Manukau Harbour / New Plymouth / Whanganui / Kapiti Coast)
  2. ชายฝั่งตะวันออกของเกาะเหนือ บริเวณ Cape Reinga – Whangarei – Matamata (รวมถึงชายฝั่งตะวันตกของ Auckland / Waiheke Island / Waitemata Harbour / Tauranga) และบริเวณ Tolaga Bay – Lake Ferry (รวมถึง Gisborne / Napier)
  3. ชายฝั่งตะวันตกและใต้ของเกาะใต้ บริเวณ Farewell Spit – Puysegur Point (รวมถึง Westport / Greymouth / Hokitika)
  4. พื้นที่ภาคเหนือของเกาะใต้ บริเวณ Farewell Spit – Port Underwood (รวมถึง Nelson / Picton / Marlborough Sounds)
  5. ชายฝั่งตะวันออกและใต้ของเกาะใต้ บริเวณ Waipara River – Rakaia River (รวมถึง Christchurch / Banks Peninsula) และบริเวณ Taieri River
  6. Puysegur Point (รวมถึง Invercargill)
  7. พื้นที่ Stewart Island และ Chatham Islands

คำแนะนำสำหรับผู้ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้ฝั่งทะเล

  1. ติดตามข่าวสารและประกาศของ NZ Civil Defence (https://www.civildefence.govt.nz/)
  2. ปฏิบัติตามข้อสั่งการของ Civil Defence อย่างเคร่งครัดหากมีการประกาศอพยพจากพื้นที่เสี่ยง โดยรักษาระยะห่างระหว่างผู้อื่น 2 เมตร ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของ Covid-19
  3. อยู่ห่างพื้นที่ชายหาด หรือชายฝั่ง (ทะเล แม่น้ำ ปากอ่าว ฯลฯ)
  4. ส่งต่อข้อมูลให้กับคนรู้จัก
  5. สำหรับผู้ที่อยู่บริเวณชายฝั่งของพื้นที่เตือนภัย หรือพื้นที่บริเวณชายฝั่งอื่น ๆ ที่รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวที่แรงหรือนาน ทางการนิวซีแลนด์ขอให้เคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่ทันทีโดยไม่ต้องรอการแจ้งเตือนภัยทางโทรศัพท์มือถือ (Emergency Mobile Alert) และให้ขึ้นไปอยู่ในพื้นที่สูงที่ใกล้ตัวที่สุด หรือให้ออกจากพื้นที่ Tsunami Evacuation Zone หรือให้ออกให้ไกลที่สุดเท่าที่จะทำได้

สำหรับการเตรียมตัวรับมือสึนามิ และการตรวจสอบ/ศึกษาพื้นที่หลบภัย ที่ทางการนิวซีแลนด์ (National Emergency Management Agency) กำหนด สามารถดูรายละเอียดได้ที่ https://getready.govt.nz/emergency/tsunami/

*** ด่วน: ทางการนิวซีแลนด์ประกาศเตือนภัยสึนามิ…

โพสต์โดย Royal Thai Embassy, Wellington เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม 2021

 

ด้านนางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ โพสต์ข้อความผ่านทางเพจเฟซบุ๊กว่า หวังว่าทุกคนจะโอเค – โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้คนในแถบชายฝั่งตะวันออก ที่รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวอย่างเต็มที่ (แผนที่แสดงจำนวนคนที่รายงานเรื่องนี้ทั่วประเทศ)

Hope everyone is ok out there – especially on the East Coast who would have felt the full force of that earthquake (the map here shows just how many people were reporting it across the country)

โพสต์โดย Jacinda Ardern เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม 2021